Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga lo ngại người nhập cư Trung Quốc tràn ngập vùng...

Nga lo ngại người nhập cư Trung Quốc tràn ngập vùng Viễn Đông

BienDong.Net: Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 9.8, đã cảnh báo tình trạng người Trung Quốc thâm nhập vùng Viễn Đông giàu tài nguyên của Nga, đồng thời khẳng định Nga sẽ ngăn chặn việc hình thành những khu vực toàn các công dân nước ngoài sinh sống tại Viễn Đông.

“Thật không may là không nhiều người sống tại đó, và nhiệm vụ bảo vệ các vùng lãnh thổ Viễn Đông của chúng ta khỏi sự mở rộng quá đáng của các quốc gia láng giềng vẫn còn đó”, Thủ tướng Medvedev nói.

Phát biểu của Thủ tướng Nga, được coi là mạnh mẽ nhất về vấn đề này cho tới nay cho thấy những lo ngại của Kremlin về việc sự gia tăng mạnh mẽ dòng người nhập cư từ Trung Quốc tới Siberia và Viễn Đông.

alt

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Giới chức các địa phương tại Nga từ lâu đã bày tỏ lo lắng trước tình trạng sụt giảm dân số tại vùng Viễn Đông có thể khiến khu vực này đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về địa chính trị.

Một số người Nga còn cảnh báo về việc người Trung Quốc “đang xâm lăng nước Nga, không phải là với những chiếc xe tăng, mà là với những chiếc va li”.

Hôm 29.6, Alexander Shaikin, phụ trách việc kiểm soát đường biên giới Nga- Trung nói rằng trong vòng 18 tháng qua đã có 1,5 triệu người từ Trung Quốc thâm nhập trái phép vào vùng Viễn Đông của Nga.

Tuyên bố của Shaikin, được đăng trên tờ Moscow Times, có thế hơi bị vống lên, song cùng với sự di cư của người Hoa, người ta đang chứng kiến ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với vùng đất này.

Rất khó có thể biết chính xác mức độ tràn ngập của người Trung Quốc tới vùng Viễn Đông Nga như thế nào, bởi lẽ từ hơn một thập kỉ nay Nga không tiến hành điều tra dân số. Tuy nhiên mọi dấu hiệu đều cho thấy có một dòng người khổng lồ từ Trung Quốc đã và đang vượt qua biên giới vào Nga.

The Moscow Carnegie Center, cơ quan duy nhất tiến hành một công trình nghiên cứu độc lập cho biết năm 1997 có khoảng 250.000 người Trung Quốc ở Nga. Bộ Nội vụ Nga thì nói rằng có 2 triệu người Trung Quốc đang ở Nga. Một số người khác ước tính dân sô Trung Quốc tại Nga hiện vào khoảng 5 triệu người.

Tuy nhiên, Cơ quan di trú Nga lo ngại rằng người Hoa sẽ có thể trở thành sắc tộc đông nhất ở vùng Viễn Đông của Nga trong vòng 20 đến 30 năm tới. Giả thiết đó sẽ thành sự thật nếu mỗi năm có từ 250.000 đến 300.000 người Trung Quốc nhập cư vào Nga, bằng chưa đến 1/3 con số mà ông Shaikin đưa ra.

alt

Biển hiệu trên một đường phố vùng Viễn Đông Nga ( ảnh Internet )

Có những lí do để tin rằng dòng người Trung Quốc vào Nga sẽ đạt tới mức này, với sự hỗ trợ ngấm ngầm của Bắc Kinh. Vùng Viễn Đông nước Nga đang trở thành cái van an toàn của Trung Quốc, rất giống với việc Mexico giải tỏa sức ép dân số bằng những cuộc di dân vào nước Mỹ. Trung Quốc có 1,2 tỉ dân, đông gấp hơn 8 lần dân số Nga. Toàn bộ vùng Viễn Đông nước Nga chỉ có 7,4 triệu dân, trong khi vùng Đông Bắc Trung có hơn 70 triệu người sinh sống. Vùng Viễn Đông nước Nga chỉ có bình quân 1,3 người trên một km vuông. Trong khi đó, dân số vùng Mãn Châu của Trung Quốc đã tăng 13% trong chưa đầy một thập kỉ.

Những hải cảng và tài nguyên quí giá

Vùng Viễn Đông Nga có những tài nguyên vô cùng quí giá đối với một nước Trung Quốc đang phát triển không ngừng. Khu vực này chiếm hầu như toàn bộ lượng kim cương và 70% dự trữ mỏ vàng của Nga. Nơi đây còn có nhiều mỏ hơi đốt, than đá và gỗ. Việc vận chuyển những tài nguyên này sang châu Á dễ dàng hơn nhiều so với việc chuyên chở chúng tới Moscow cách đó 3.000 km. Qui mô lực lượng lao động của Nga đang teo lại do dân số ngày càng già đi. Trong khi đó dân số Trung Quốc lại trẻ và ngày càng đông. Tại nhiều thành phố vùng Viễn Đông của Nga, sự hiển diện của người Trung Quốc có thể thấy rõ qua những biển quảng cáo bằng cả tiếng Nga và tiếng Trung.

Tuy nhiên, không có lí do để tin rằng Moscow lại đơn giản để cho khu vực này vuột khỏi tay họ. Vùng Viễn Đông là nơi cung cấp cho nước Nga lối đi ra Thái Bình Dương. Vladivostok là cảng nước ấm duy nhất của Nga ở Thái Bình Dương. Thành phố Nikolayevsk ở cửa sông Amur là nơi chế biến phần lớn các mặt hàng xuất khẩu của Siberia.

Tuy nhiên, người Nga ở Viễn Đông vẫn đang có cảm giác lo ngại. Thống đốc vùng Primoskiy Kray, ông Yevgenii Nazdratenko mới đây kêu gọi tái định cư 5 triệu người Nga từ lãnh thổ Nga thuộc châu Âu tới vùng Viễn Đông để gia tăng số dân nói tiếng Nga trong khu vực.

Chương Dương ( theo ABC News và Tiếng nói nước Nga )

RELATED ARTICLES

Tin mới