Wednesday, July 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ thách thức thế giới khi phát hành bản đồ "thành phố...

TQ thách thức thế giới khi phát hành bản đồ “thành phố Tam Sa” và hộ chiếu đường lưỡi bò

(Dân trí) – Ngay sau khi cho lưu hành hộ chiếu mới có in hình đường lưỡi bò, Trung Quốc lại phát hành bản đồ “thành phố Tam Sa” trong nỗ lực biến Biển Đông thành ao nhà của họ.

Theo Tân Hoa xã, đây là tập bản đồ chuyên đề đầu tiên tập hợp hình ảnh chụp từ vệ tinh và từ trên không toàn bộ khu vực biển Đông. Tập bản đồ ghi chính xác vị trí địa lý, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giao thông trên bộ và trên biển, sân bay, bến tàu và cơ quan hành chính của cái mà Trung Quốc gọi là “thành phố Tam Sa” và vị trí tất cả các đảo trên biển Đông.

Tập bản đồ này do Nhà xuất bản Tinh Cầu in ấn và phát hành, hiện được bày bán ở các nhà sách lớn của Trung Quốc.

 Cả Việt Nam, Philippines và lãnh thổ Đài Loan đều đã lên tiếng phản đối động thái “độc chiếm trái phép Biển Đông” của Trung Quốc, cho rằng hành động này vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán của các nước và vùng lãnh thổ liên quan.

Liên quan đến việc TQ cho in hình lưỡi bò lên hộ chiếu, “Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết.

 alt

Bìa của tập bản đồ mà Trung Quốc vừa phát hành trái phép  (Ảnh: xinhua)

 Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng lên tiếng phản đối kịch liệt bởi lẽ tấm bản đồ trên hộ chiếu Trung Quốc bao gồm một khu vực trực thuộc “lãnh thổ và lãnh hải Philippines”.

“Manila cực lực phản đối việc Trung Quốc đưa hình ảnh đường lưỡi bò vào hộ chiếu và sẽ không thừa nhận đường chín đoạn”, Ngoại trưởng Albert del Rosario tuyên bố.

Theo VOR, chính phủ Ấn Độ đã bày tỏ phẫn nộ với thiết kế mới của hộ chiếu Trung Quốc, trong đó những khu vực biên giới Arunachal Pradesh và Aksai Chin được đánh dấu như một phần của lãnh thổ Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ dự định sẽ phát hành loại hộ chiếu mới của mình, trong đó những khu vực biên giới nói trên sẽ được trình bày như một phần của Ấn Độ.

 alt

Trung Quốc giới thiệu hộ chiếu điện tử ‘lưỡi bò” (Ảnh Xinhua)

 
Straits times dẫn nguồn AFP cho biết, Đài Loan đã lên tiếng phản đối Trung Quốc, sau khi nước này phát hành hộ chiếu mới có in bản đồ “đường lưỡi bò”.
“Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu kêu gọi Trung Quốc không “đơn phương phá vỡ hiện trạng eo biển Đài Loan”, một quan chức của Đài Bắc tuyên bố về việc hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc có in thêm bản đồ có Hồ Nhật Nguyệt và Vách núi Cingshui.
 
Dư luận quốc tế cũng bày tỏ quan ngại về hành động leo thang xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc. Báo Financial Times của Anh dẫn lời một nhà ngoại giao cao cấp công tác tại Bắc Kinh không nêu tên, cho rằng việc in yêu sách chủ quyền ngay trên hộ chiếu là “sự leo thang khá nghiêm trọng, vì Trung Quốc đang phát hành hàng triệu hộ chiếu mới loại này, và hộ chiếu dành cho người lớn có giá trị trong 10 năm.” 

Đống Đa ( tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới