Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐiểm qua kho vũ khí phòng vệ của Việt Nam

Điểm qua kho vũ khí phòng vệ của Việt Nam

BienDong.Net: Để giữ vững chủ quyền, và công cuộc phát triển hòa bình của đất nước, thời gian qua, quân đội Việt Nam đã được trang bị nhiều vũ khí, khí tài mới hiện đại.

Ngoài việc đẩy mạnh hợp tác về kỹ thuật quân sự – quốc phòng với các đối tác nước ngoài, Việt Nam cũng đã tự sản xuất, chế tạo thành công nhiều loại vũ khí và vật liệu kĩ thuật cao phục vụ chiến đấu, trong đó có việc đóng thành công tàu pháo TP – 400, máy bay không người lái thử nghiệm, chế tạo thành phần nhiên liệu tên lửa, sơn tàng hình…

Một tướng lĩnh của Việt Nam cho rằng cách đánh và chiến thuật quân sự cũng là một thế mạnh bí mật của chúng ta, thể hiện trí tuệ tuyệt vời của con người Việt Nam, tích lũy từ kinh nghiệm ngàn năm giữ nước. Đại diện Bộ Quốc phòng khi phát biểu với báo chí nhấn mạnh rằng, việc mua sắm, trang bị các loại vũ khí mới là để tăng cường sức mạnh phòng thủ, với mục đích hoà bình chứ không phải chạy đua vũ trang.

BDN xin điểm lại một số phương tiện trong kho vũ khí vệ quốc của Việt Nam theo tài liệu của TPO và VTC.

Tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 được thiết kế theo công nghệ hiện đại của Nga, thuộc Project 1166.1. Tàu hộ tống thuộc dự án 1166.1 được thiết kế để tìm kiếm, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu tàu nổi, tàu ngầm, phòng không, hộ tống, tuần tra bảo vệ lãnh hải vùng đặc quyền kinh tế một cách độc lập hoặc tác chiến biên đội, và có khả năng tàng hình nhẹ. Hai chiến hạm Gepard 3.9 mang tên Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng là những ‘tân binh’ của quân chủng hải quân.

Hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion mang đạn tên lửa hành trình siêu âm bám biển dùng động cơ phản lực tĩnh Yakhont 3M55E có khả năng tiêu diệt các loại chiến hạm từ tàu đổ bộ, tàu vận tải yểm trợ, cụm tàu chiến và máy bay thuộc nhóm tấn công, cũng như diệt các mục tiêu hạm tàu đơn lẻ ở cự ly đến 300 km.

Tên lửa của hệ thống Bastion – P có 2 loại hành trình bay cơ bản: hành trình bay tầm thấp có tầm bắn xa khoảng 120 km, và hành trình bay hỗn hợp có tầm bắn xa khoảng 300 km. Tên lửa này thuộc loại “bắn – quên”, sử dụng chiến thuật “bầy sói” và chống nhiễu điện tử mạnh.

Hệ thống Bastion gồm 4 xe mang – phóng tự hành K – 340P (mỗi xe mang 2 ống phóng TPS chứa đạn tên lửa), 2 xe điều khiển K380P MBU (trọng tải 25 tấn trên khung xe MZKT – 65273) có thể chuẩn bị chiến đấu chỉ trong vòng 3 – 4 phút, 4 xe chở đạn K – 342P TZM được trang bị cần cẩu có trọng tải 5,9 tấn dùng để tiếp đạn cho xe K – 340P và các thiết bị hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện chiến đấu khác. Cơ số đạn cho mỗi hệ thống Bastion có thể lên tới 36 quả tên lửa Yakhont.

Chiến hạm Project 10412 là một biến thể của tàu tuần tra lớp Project 10410 Firefly, do viện thiết kế TsMKB Almaz thiết kế cho các đơn vị hải quân biên phòng của Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô KGB vào cuối thập niên 1980.

Mỗi tàu có trọng tải 364 tấn, chiều dài 49,5 m, chiều rộng là 9,2 m, mớn nước 2,4 m. Tốc độ tối đa của tàu lên tới 31 hải lý/h (khoảng 50 km/h), hành trình dự trữ 2.200 hải lý và có khả năng hoạt động độc lập liên tục trong 10 ngày đêm.

Vũ khí trên tàu bao gồm: 1 ụ pháo tự động 6 nòng 30 mm AK – 306, 1 ụ pháo 76,2 mm AK – 176M, hệ thống tên lửa phòng không Igla – 1M và hai súng máy 14,5 mm.

Tàu ngầm Kilo 636: Ngoài những loại vũ khí trên, Việt Nam Việt Nam cũng chuẩn bị tiếp nhận chiếc đầu tiên trong loạt 6 tàu ngầm Kilo 636 mua của Nga. Tàu ngầm Kilo của Việt Nam có kích thước dài hơn thế hệ trước, được trang bị thiết bị sonar, thiết bị tác chiến đêm tinh vi, ngoài ngư lôi tàu còn trang bị tên lửa phòng không, tên lửa Club – S đối hạm và đối đất… Hạm đội tàu ngầm Việt Nam sẽ tạo sự răn đe cần thiết đối với bất cứ kẻ thù nào dám xâm phạm chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

– Việt Nam cũng đã nhập thêm 2 tàu tuần tra Svetlyak mới từ Nga, mua giấy phép để tự đóng trong nước thêm 10 tàu cao tốc tên lửa Molnya ‘Tia chớp’. Dự án hợp tác với Nga để tự sản xuất tên lửa chống hạm Kh – 35 cũng đã được khởi động.

Tàu DN 2000 trang bị cho lực lượng cảnh sát biển là sản phẩm hợp tác chế tạo cùng với tập đoàn Damen (Hà Lan),

Xuồng ‘cá mập’ cỡ nhỏ rất linh hoạt do Việt Nam tự chế tạo rất thích hợp cho việc tuần tra ở khu vực cửa biển hoặc khu vực giữa các đảo ở Trường Sa.

Trực thăng EC – 225 của Hải quân NDVN là thế hệ máy bay mới nhất của Châu Âu, có khả năng bay đường dài và nhất là bay biển tốt, có độ an toàn cao.

– Việt Nam cũng đã đặt mua 6 thủy phi cơ DHC – 6 Twin Otter rất thích hợp cho việc tuần tra, giám sát biển..

– Quân chủng phòng không không quân mua sắm thêm nhiều máy bay tiêm kích Su – 30MK2 cực kỳ tối tân. Được mệnh danh là ‘Hổ mang chúa’, SU – 30MK2 thường xuyên làm nhiệm vụ bay tuần phòng bảo vệ quần đảo Trường Sa.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion – P hiện đại hàng đầu thế giới được coi là lá chắn thép góp phần tăng cường phòng thủ chiều sâu theo hướng biển.

Xe tăng T – 54/55 là sản phẩm hợp tác của Israel, tăng thêm uy lực vũ khí, có phiên bản bắn được cả tên lửa qua pháo nòng trơn, lắp đặt thêm súng cối chống bộ binh, thiết bị đo xa, tác chiến ban đêm.

 

Xuồng ‘cá mập’ cỡ nhỏ rất linh hoạt do Việt Nam tự chế tạo rất thích hợp cho việc tuần tra ở khu vực cửa biển hoặc khu vực giữa các đảo ở Trường Sa

 

Thủy phi cơ DHC – 6 Twin Otter làm nhiệm vụ tuần tra, giám sát biển

 

Ttrực thăng EC – 225 của Hải quân Việt Nam

 

Chiến hạm tàng hình Gepard 3.9 Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng

 

Máy bay tiêm kích Su – 30MK2 cực kỳ tối tân được mệnh danh là ‘Hổ mang chúa’ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển trời tổ quốc

 

‘Sát thủ’ diệt tăng mới của lực lượng hải quân đánh bộ Việt Nam.

 

“Lá chắn thép’, hệ thống tên lửa bờ biển Bastion – P hiện đại hàng đầu thế giới góp phần tăng cường phòng thủ chiều sâu theo hướng biển.

 

Xe tăng T – 54/55 được nâng cấp với sự hợp tác của Israel

 

Tàu ngầm Kilo 636

BDN (nguồn: TPO và VTC)

RELATED ARTICLES

Tin mới