Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHoa Kỳ hỗ trợ Đông Nam Á tăng cường an ninh hàng...

Hoa Kỳ hỗ trợ Đông Nam Á tăng cường an ninh hàng hải

BienDong.Net: Hoa Kỳ sẽ tăng cường hỗ trợ an ninh hàng hải cho các nước láng giềng của Trung Quốc – Đó là thông điệp được Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đưa ra hôm 16.12 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông.

Hãng thông tấn AP dẫn lời ngoại trưởng Mỹ cho hay Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm 32.5 triệu USD để giúp các nước Đông Nam Á bảo vệ vùng lãnh hải và bảo đảm tự do hàng hải.

alt 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Hà Nội

Ông Kerry nói riêng Việt Nam sẽ nhận 18 triệu USD, trong đó 5 tàu tuần tra cao tốc sẽ được trao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Điều này có nghĩa là khoản hỗ trợ an ninh hàng hải mà Hoa Kỳ dành cho khu vực này sẽ vượt 156 triệu USD trong hai năm tới, Bộ Ngoại giao Hoa kỳ cho biết.

“Không có khu vực nào được an toàn nếu không thực thi pháp luật hiệu quả trong vùng lãnh hải,” ông Kerry nói trong cuộc họp báo chung với với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Ông Kerry nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ ASEAN và Trung Quốc sớm hoàn tất Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Một bộ quy tắc như vậy là rất quan trọng về lâu dài, tuy nhiên trước mắt các bên liên quan vẫn có thể tránh những tính toán sai lầm dẫn đến leo thang căng thẳng bằng các cơ chế khác nhằm ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng, ông nói.

Việc Trung Quốc mới đây công bố Khu vực Nhận diện Phòng không (ADIZ) đang gặp phải phản đối mạnh từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, và là hồi chuông cảnh báo các nước tại khu vực trong đó có Việt Nam.

Theo VOA, ông Kerry nói rằng Trung Quốc không nên áp đặt Khu vực Nhận diện Phòng không mới, bao gồm cả lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc. Ông cũng cho rằng Bắc Kinh “nên tự kiềm chế không nên có những hành động đơn phương tương tự tại các nơi khác, đặc biệt tại Biển Ðông”.

Hoa Kỳ từ chối công nhận ADIZ của Trung Quốc và đã cho máy bay ném bom B-52 bay những phi vụ huấn luyện vào khu vực này, bất chấp việc Trung Quốc yêu cầu phải đệ trình kế hoạch bay và tự nhận diện.

Các biến cố này đã làm dấy lên lo ngại về một vụ đụng độ quân sự. Những lo ngại này đã gia tăng khi giới chức Hoa Kỳ nói một trong những chiến hạm của Hoa Kỳ là chiếc USS Cowpens đã suýt đụng với một chiến hạm Trung Quốc trên Biển Ðông.

Quân đội Mỹ cho biết chiến hạm Hoa Kỳ hoạt động trên hải phận quốc tế, đã bắt buộc phải đổi hướng để tránh đụng vào tàu Trung Quốc đi cùng với tàu sân bay Liêu Ninh đang có mặt ở vùng này.

Tuy nhiên, một tờ báo Trung Quốc đưa tin rằng các tàu chiến của Mỹ đã “quấy rối” tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu hộ tống tàu này trước.

Tiếp tục chuyến công du Đông Nam Á, hôm 17.12, ngoại trưởng Mỹ đã tới thăm Philippines, nơi Washington đang thương thuyết về một thỏa thuận mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại nước này. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà Albert del Rosario, ông John Kerry thông báo về khoản hỗ trợ 40 triệu USD cho lực lượng an ninh Philippines nhằm giúp đồng minh Đông Nam Á tăng cường bảo vệ lãnh hải và chống khủng bố.

Manila đang có tranh chấp với Trung Quốc về lãnh thổ ở Biển Ðông. Tiếp theo một tuần lễ đối đầu vào năm ngoái, Philippines mất quyền kiểm soát một khu vực có tầm quan trọng chiến lược tại bãi ngầm Scarborough. Trong khi đó, tờ Philstar ngày 15.12 dẫn lời một quan chức an ninh hàng hải cấp cao của Philippines khẳng định, Trung Quốc đang tăng cường tần suất cũng như mở rộng phạm vi tuần tra Biển Đông với sự xuất hiện dày đặc của các tàu hải giám và tàu tuần dương tên lửa.

Chuyến thăm Đông Nam Á của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hành động quyết đoán trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông và Biển Đông, gây căng thẳng với các nước láng giềng. Chuyến đi này dường như nhằm khẳng định chính sách tái cân bằng sang Châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ.

“Tái cân bằng tức là một sự tập trung mạnh mẽ hơn vào Đông Nam Á, hiện nay là một phần trọng yếu của chính sách của Hoa Kỳ cũng như quan hệ của Hoa Kỳ với ASEAN”, Ngoại trưởng John Kerry nói trong cuộc họp báo tại Hà Nội.

BDN (nguồn: VOA và BBC)

RELATED ARTICLES

Tin mới