Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDân Philippines ủng hộ chính phủ kiện Trung Quốc

Dân Philippines ủng hộ chính phủ kiện Trung Quốc

BienDong.Net: Hãng tin AP dẫn lời một quan chức chính phủ Philippines nói rằng, hầu hết người dân nước này ủng hộ quyết định của chính phủ kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế liên quan đến yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh bao chiếm phần lớn Biển Đông.

Trong số 1.550 người Philippines được một ủy ban chuyên điều tra dư luận (trực thuộc chính phủ Philippines) phỏng vấn trực tiếp, 81% ủng hộ quan điểm của chính phủ.

alt

Người dân Philippines phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông

Ông Raul Hernandez, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, nói: “Với kết quả này, chúng tôi được khích lệ và tiếp thêm sức mạnh”.

Ông Hernandez cho biết, Manila đã sẵn sàng trình lên tòa án quốc tế trước ngày 30.3 những bằng chứng và lập luận pháp lý của mình đối với các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

Trung Quốc đã phớt lờ động thái của Philippines, thay vào đó, Bắc Kinh luôn khăng khăng đòi đối thoại tay đôi để giải quyết những xung đột về chủ quyền với Manila điều mà giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh sẽ được lợi thế vì họ là nước lớn. Tuy nhiên, Philippines đã bác bỏ cách tiếp cận này của Trung Quốc.

Phía Philippines cũng khẳng định “đường 9 đoạn” mà Bắc Kinh vạch ra nhằm tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, trong đó có cả vùng biển đảo gần các nước láng giềng hơn, là bất hợp pháp.

Đô đốc Mỹ quả quyết tôn trọng các cam kết quốc phòng với Philippines

Trong khi đó, phát biểu tại Manila hôm 13.2, Đô đốc Jonathan Greenert nói Mỹ sẽ tôn trọng cam kết quốc phòng với Philippines trong bối cảnh căng thẳng trên biển.

BBC dẫn lời ông Greenert nói với các sinh viên tại đại học quốc phòng tại Manila: “Tất nhiên, chúng tôi sẽ giúp các bạn. Tôi không biết sự giúp đỡ cụ thể sẽ thế nào, nhưng chúng tôi có nghĩa vụ vì chúng ta có hiệp ước với nhau”.

alt 

Đô đốc Jonathan Greenert, tư lệnh Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Hoa Kỳ không bày tỏ lập trường công khai xung quanh các đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông, có liên quan cả Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam. Song tuy nhiên, Đô đốc Greenert nói ông muốn gửi “tín hiệu rõ ràng rằng hành vi hung hăng vượt ra ngoài chuẩn mực quốc tế là đi ngược lại trật tự tốt”.

Ông cũng cho biết hải quân Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở vùng Tây Thái Bình Dương từ 50 tàu hiện nay lên 60 tàu vào năm 2020.

Đô đốc Greenert cũng khen ngợi việc Manila đưa vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ra tòa trọng tài Quốc tế.

Đánh giá đây là “ý tưởng tuyệt vời”, ông kêu gọi Philippines “kiên trì”, mặc dù Trung Quốc đã từ chối tham gia quá trình kiện tụng.

Hồi tháng 12, khi thăm Philippines, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Trung Quốc không được đơn phương thiết lập một khu vực nhận diện phòng không tại Biển Đông.

Tuyên bố của ông John Kerry được đưa ra sau khi Bắc Kinh lập “khu vực nhận diện phòng không” ở vùng Biển Hoa Đông, tranh chấp với Nhật Bản.

BDN (Nguồn BBC và AP)

RELATED ARTICLES

Tin mới