Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Mỹ công du Châu Á để trấn an khu vực

Tổng thống Mỹ công du Châu Á để trấn an khu vực

BienDong.net: Trước những hành động của Trung Quốc ngày càng quyết đoán và dễ làm phát sinh xung đột tại khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông, trong chuyến công du 4 nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines từ ngày 23-29/4/2014, Tổng thống Mỹ đã thể hiện quan điểm cứng rắn nhằm trấn an đồng minh và các nước trong khu vực.

Tới Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa nhấn mạnh cam kết về an ninh quốc phòng đối với đồng minh Nhật Bản, bao gồm cả việc ủng hộ chính quyền Tokyo trong vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu ngư trên biển Hoa Đông.

 

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tham gia một cuộc tập trận

Ông Obama tuyên bố “Chúng tôi không ở vị thế có thể xác định chủ quyền quần đảo thuộc về quốc gia nào nhưng về phương diện lịch sử nó đang được Nhật Bản quản lý và chúng tôi tin rằng không được đơn phương thay đổi sự quản lý này. Mọi vùng lãnh thổ thuộc sự quản lý của Nhật sẽ được bảo vệ bởi Hiệp ước an ninh Mỹ – Nhật”.

Sân bay Futenma của Thủy quân lục chiến Mỹ trên đảo Okinawa

Ông Obama cũng than phiền về sự lấn tới của Trung Quốc trên biển, đồng thời kêu gọi nước này tôn trọng các quy tắc quốc tế. Ông Obama nêu rõ: “Tất cả các bên cần có trách nhiệm duy trì quy tắc cơ bản của thế giới và trật tự quốc tế. Dù là nước lớn hay nước nhỏ cũng phải tuân thủ những gì được coi là công bằng và hợp lý”.

 

Tổng thống Obama phát biểu trước binh lính Mỹ và Philippines hôm 29-4

Tại Philippines, chặng dừng chân cuối cùng và “phức tạp nhất” trong chuyến công du Châu Á, phát biểu với hãng ABS-CBN News, Tổng thống Obama cho biết, Mỹ và Philippines đã đạt được thỏa thuận quân sự trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc đang trở nên hết sức căng thẳng. Theo thỏa thuận, quân đội Mỹ sẽ được phép hiện diện tại quốc gia Đông Nam Á này trong 10 năm, được tiếp cận một số căn cứ quân sự chọn lọc, xây dựng thêm các cơ sở mới và triển khai các loại thiết bị, chiến đấu cơ và chiến hạm.

Phát biểu về sự kiện trên, ông Obama chia sẻ: “Ngày hôm nay, tôi muốn cảm ơn nhân dân Philippines vì đã hoan nghênh quân đội Mỹ đến với các bạn như là những người bạn và những đối tác. Thắt chặt quan hệ với các đồng minh là một phần của một tầm nhìn chiến lược rộng lớn hơn của Mỹ đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Chúng ta tin tưởng rằng các dân tộc và quốc gia đều có quyền được sống trong an ninh và hoà bình cũng như có được sự đảm bảo rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ được tôn trọng”.

Ông Obama cho biết thêm: “Hợp tác rộng lớn hơn giữa lực lượng Mỹ và Philippines sẽ củng cố khả năng huấn luyện và diễn tập của chúng ta cũng như khả năng phối hợp, phản ứng nhanh hơn với một loạt thách thức… Nó cũng sẽ giúp Philippines tiếp tục xây dựng khả năng phòng thủ và sẽ giúp chúng ta củng cố hợp tác an ninh trên khắp khu vực”.

 

Tổng thống Obama (giữa) thăm đền thờ Hồi giáo quốc gia Malaysia

Trước đó, tại Hàn Quốc và Malaysia, ông Obama cũng nhiều lần cảnh báo rằng nước lớn “không được bắt nạt” các nước nhỏ, một ám chỉ rõ ràng nhắm đến vị thế địa chính trị ngày càng bành trướng của Bắc Kinh. Ông Obama nêu rõ: “Các tranh chấp cần phải được giải quyết một cách hòa bình, không được đe dọa hoặc cưỡng ép, tất cả các quốc gia phải tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế”.

BDN (Tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới