Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam sẽ "dĩ bất biến, ứng vạn biến"

Việt Nam sẽ “dĩ bất biến, ứng vạn biến”

Biendong.net: Biển Đông là chủ đề thu hút được nhiều sự quan tâm của báo giới trong và ngoài nước nhất trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức vào chiều 15/5 ở Hà Nội.

Ở phần đầu buổi họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã thông báo tới hơn 100 phóng viên của các báo, đài trong và ngoài nước những thông tin mới nhất về tình hình Biển Đông, xung quanh vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình cho biết, liên tiếp trong những ngày qua, Việt Nam đã kiên trì đối thoại, tiến hành giao thiệp nghiêm túc với phía Trung Quốc với nhiều cấp độ, dưới nhiều hình thức khác nhau để phản ứng mạnh mẽ hành vi sai trái của Trung Quốc. Nhưng đáp lại thái độ thiện chí của Việt Nam, Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện diện của nhiều tàu quân sự, Hải cảnh, Hải giám, Hải tuần, tàu cá bọc thép, có sự hiện diện, hỗ trợ của máy bay quân sự ở khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981.

alt

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Trong khi các tàu công vụ, tàu dân sự Việt Nam hết sức kiềm chế thì phía Trung Quốc tiếp tục có những hành động hung hăng, đưa tàu và máy bay ra uy hiếp, dùng vòi rồng có công suất lớn để uy hiếp các tàu công vụ Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, gây hư hại cho nhiều tàu và làm bị thương một số kiểm ngư viên.

Tùy vào tình hình, Việt Nam sẽ có biện pháp phù hợp

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong bối cảnh các nước trong và ngoài khu vực đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hòa bình, như thúc đẩy bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), rõ ràng hành động của Trung Quốc đã làm phức tạp thêm tình hình, ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh, ổn định của khu vực. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn kiên trì các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Việc sử dụng biện pháp pháp lý là biện pháp hòa bình được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Vì vậy, Việt Nam sẽ tính đến sử dụng biện pháp này nếu cần thiết.

“Cho dù sử dụng chiến thuật gì thì Việt Nam vẫn dựa trên nguyên tắc kiên trì, quyết tâm để bảo vệ chủ quyền. Chúng tôi phản đối mọi biện pháp sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực”, Người phát ngôn Lê Hải Bình tuyên bố.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình cũng thông báo, ngay trong ngày 7/5/2014, Việt Nam đã cho lưu hành tại Liên Hiệp Quốc công hàm phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam. Trong thời gian tới, tùy vào diễn biến tình hình, Việt Nam sẽ có những giải pháp phù hợp.

Việt Nam không phản đối công dân thể hiện lòng yêu nước chính đáng, hợp pháp

Liên quan đến các hoạt động tuần hành hòa bình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 trong vùng biển Việt Nam của người dân trong những ngày cuối tuần qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: Việc người dân thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước là việc làm hết sức chính đáng và tự nhiên. Tuy nhiên, các hành động đó phải diễn ra trong khuôn khổ quy định pháp luật. Liên quan đến việc các báo đài truyền thông có được đưa tin về việc đó không thì thực tiễn trong những ngày qua đã trả lời”.

Bày tỏ quan điểm của Bộ Ngoại giao Việt Nam về các hoạt động tuần hành phản đối hành vi sai trái của phía Trung Quốc do kiều bào ta ở nước ngoài tiến hành, ông Lê Hải Bình xúc động nói: “Nhân dân Việt Nam có lòng nồng nàn yêu nước. Dù trong hay ngoài nước, đồng bào luôn trăn trở với độc lập, chủ quyền của đất nước. Những ngày qua đồng bào ta ở nhiều nước đã thể hiện lòng yêu nước và phản đối hành động của Trung Quốc. Đảng và nhà nước Việt Nam xúc động và trân trọng lòng yêu nước của đồng bào VN ở nước ngoài.

Về các hành vi quá khích của người biểu tình gây tổn thất cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan… tại Bình Dương, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “Một số đối tượng đã lợi dụng tuần hành ôn hòa để kích động công nhân có những hành vi phá hoại tài sản của một số doanh nghiệp, gây mất an ninh, ổn định như tại Bình Dương. Ngay khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng Việt Nam đã khẩn trương và kiên quyết trấn áp, xử lý nghiêm khắc các đối tượng có hành vi kích động và vi phạm pháp luật”.

“Chúng tôi khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết, làm hết sức mình để đảm bảo an toàn về người và tài sản, quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nước ngoài trên toàn lãnh thổ Việt Nam”, ông Bình nhấn mạnh.

BDN (nguồn: Petrotimes.vn)

 

RELATED ARTICLES

Tin mới