Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc tiếp tục cuộc chiến bản đồ để thực hiện yêu...

Trung Quốc tiếp tục cuộc chiến bản đồ để thực hiện yêu sách lãnh thổ trên biển

BienDong.Net: Báo South China Morning Post của Hong Kong hôm 25/6 dẫn nguồn Xinhua cho biết Trung Quốc vừa công bố tấm bản đồ quốc gia đầu tiên theo chiều dọc bao chiếm phần lớn Biển Đông.

Hai tấm bản đồ “Địa hình Trung Quốc” và “Bản đồ Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” khổ dọc, do Nhà xuất bản Bản đồ tỉnh Hồ Nam vẽ, đã được Cục Thông tin địa lý đo lường quốc gia Trung Quốc phê chuẩn và được phát hành chính thức.


Bản đồ dọc mới – Ảnh: Hoàn cầu thời báo

Tất cả các bản đồ chính thức trước đó của Trung Quốc đều vẽ theo phương nằm ngang, tập trung vào phần lãnh thổ đất liền rộng lớn trong khi vùng biển và các hòn đảo (mà Trung Quốc tự nhận là của mình) thường được đặt trong một ô riêng rẽ ở góc bản đồ.

Tấm bản đồ khổ dọc mô tả Biển Đông, với “đường 10 đoạn”, “nuốt” gần trọn Biển Đông, sát với bờ biển của Việt Nam, Malaysia, Brunei và các đảo Palawan và Luzon của Philippines.

Tấm bản đồ dọc còn bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, hiện do Nhật Bản quản lý.

Nhà xuất bản Bản đồ tỉnh Hồ Nam tuyên bố, việc xuất bản tấm bản đồ dọc “có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ chủ quyền biển quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”.

Với bản đồ mới này, Trung Quốc ngang nhiên kéo chiều dài lãnh thổ của họ giãn ra tới 5.500 km trong khi chiều rộng là 5.200 km.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cho rằng, các nước không nên đưa ra những suy đoán xung quanh việc Bắc Kinh phát hành bản đồ mới.

Phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngụy biện: “Mục đích phát hành bản đồ mới là để phục vụ công chúng Trung Quốc… Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là phù hợp và rõ ràng. Lập trường của chúng tôi không hề thay đổi”.

Theo giới phân tích, tấm bản đồ dọc là bước đi mới của Trung Quốc nhằm đẩy mạnh hợp thức hóa tuyên bố chủ quyền phi lý của họ trên Biển Đông, bất chấp phản ứng của các nước láng giềng. Trước đây, Trung Quốc cũng từng có hành động tương tự khi vẽ bản đồ “đường 9 đoạn” phi pháp lên hộ chiếu công dân nước này.

Sự gian lận khổng lồ

Chiều 26/6, trả lời câu hỏi của báo chí trong cuộc họp báo tại Hà Nội về việc Trung Quốc phát hành tấm bản đồ mới, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: Việc phát hành bản đồ đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của Trung Quốc. Yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc đã bị không chỉ Việt Nam mà nhiều nước phản đối.

Trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin AP (Mỹ) về việc khởi kiện Trung Quốc ra quốc tế, ông Lê Hải Bình tái khẳng định Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền của mình.

“Biện pháp pháp lý là một biện pháp hòa bình, văn minh và Việt Nam đang cân nhắc thời điểm thực hiện biện pháp này”, ông Lê Hải Bình cho biết

Trong khi đó, giáo sư Lee Yunglung thuộc Viện Biển Đông – Đại học Hạ Môn (Trung Quốc) cho rằng, Trung Quốc công bố tấm bản đồ dọc mới nhằm thử phản ứng của các nước láng giềng.

“Thực tế tấm bản đồ mới do một nhà xuất bản địa phương xuất bản cho phép Bắc Kinh né tránh khả năng phản ứng mạnh mẽ của các quốc gia láng giềng. Đồng thời, nó mở đường cho chính phủ Trung Quốc khuyến khích sử dụng tấm bản đồ đó trong tương lai nếu phản ứng (của các nước liên quan và cộng đồng quốc tế) không quá dữ dội”, giáo sư Lee nhận định.

Ông Lee cho rằng, động thái mới của Trung Quốc nhằm giành nhiều lợi thế. Nếu phát ngôn ở trong nước, tấm bản đồ mới không chỉ được sử dụng để cổ súy nhận thức của công chúng về yêu sách lãnh thổ, mà còn được dùng như một bằng chứng nhằm củng cố đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh.

Trên bình diện quốc tế, tấm bản đồ “thể hiện cho các quốc gia thấy rằng, chính phủ Trung Quốc xác định rõ tầm quan trọng của vùng biển ngang với lãnh thổ đất liền. Nó cũng ngụ ý Trung Quốc có thể phản ứng mạnh tay với các tranh chấp trên biển cùng cấp độ khốc liệt như nước này đang ứng xử với Tây Tạng hay Tân Cương”, giáo sư Lee nhận định.

Tờ Inquirer của Philippines dẫn lời Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio gọi bản đồ có “đường 9 đoạn” của Bắc Kinh là “sự gian lận lịch sử khổng lồ”. Ông nói, “không tấm bản đồ cổ nào của Trung Quốc, dù do người Trung Quốc hay do người nước ngoài vẽ, có chứa quần đảo Trường Sa hay bãi Scarborough”.

Các bản đồ cũ của Trung Quốc đều cho thấy đảo Hải Nam là cực nam của Trung Quốc, Thẩm phán Antonio Carpio nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines hôm 25/6 tuyên bố, tấm bản đồ dọc của Trung Quốc rõ ràng vi phạm luật quốc tế, cụ thể là Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS). “Tấm bản đồ dọc thể hiện chính sách bành trướng của Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông”, người phát ngôn Charles Jose cho hay.

“Không có một nước nào trên thế giới công nhận đường lưỡi bò của Trung Quốc. Vì thế xuất bản bản đồ dọc không giúp Trung Quốc biến các vùng lãnh thổ họ tuyên bố chủ quyền trở thành của họ”, ông Jose tuyên bố.

Báo Mỹ Wall Street Journal ngày 25/6 chạy hàng tít “Vũ khí mới của Trung Quốc trong trận chiến giành giật Biển Đông là… một tấm bản đồ dọc”. Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 25/6 hạ thấp tầm quan trọng của tấm bản đồ mới, nói rằng một số bản đồ do chính quyền một số địa phương xuất bản “với mục đích phục vụ công chúng”.

BDN (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới