Saturday, September 7, 2024
Trang chủBiển nóngPhiên tranh tụng đầu tiên trong vụ kiện về Biển Đông

Phiên tranh tụng đầu tiên trong vụ kiện về Biển Đông

Ngày 7/7, phiên tranh tụng đầu tiên trong vụ kiện của Philippines về “đường chín đoạn” phi lý trên Biển Đông mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra đã được tiến hành tại trụ sở tòa án trọng tài Liên Hợp Quốc (LHQ) tại The Hague (Hà Lan).

Phiên tranh tụng trong vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc bắt đầu từ ngày 7/7 đến ngày 13/7. Ảnh: Rappler

Kéo dài 7 ngày, phiên tranh tụng được mở để Philippines trình bày quan điểm và trả lời các câu hỏi của tòa. Sau đó, 5 thẩm phán của tòa án trọng tài sẽ xác định xem liệu đơn kiện của Manila có giá trị pháp lý hay không và liệu tòa án có thẩm quyền xử vụ việc này hay không.

Philippines hiện rất kỳ vọng vào việc tòa án sẽ ra phán quyết ủng hộ nước này trong vụ kiện “đường chín đoạn” trên Biển Đông của Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình cũng nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ cho vụ việc này. Chúng tôi tin là chúng tôi có cơ sở để kiện và tòa án sẽ ủng hộ. Chúng tôi tự tin về quan điểm của Philippines đối với vấn đề này”.

Theo tiết lộ của luật sư người Mỹ Paul Reichler, người từng nhiều lần đại diện cho các quốc gia nhỏ bé như Nicaragua, Georgia và Mauritius khởi kiện và chiến thắng những nước lớn như Mỹ, Nga, Anh…, ông sẽ đại diện chính quyền Manila chống lại những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với hầu hết vùng lãnh hải trên Biển Đông theo bản đồ “đường chín đoạn”, khu vực nằm sát vùng bờ biển với những nước trong ASEAN như Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Luật sư Paul Reichler khẳng định, nội dung chính của cuộc điều trần lần này chủ yếu tập trung vào vấn đề thẩm quyền và khả năng chấp nhận vấn đề sơ bộ.

Các luật sư cũng sẽ đưa ra những luận điểm trong đó có việc Trung Quốc đã ký kết tham gia các hệ thống luật pháp quốc tế và Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) nhưng lại chưa thực hiện đầy đủ và đúng.

RELATED ARTICLES

Tin mới