Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngBáo giới Nhật cảnh báo về việc TQ tổ chức tập trận...

Báo giới Nhật cảnh báo về việc TQ tổ chức tập trận lớn vào tháng 8

Hãng Kyodo News của Nhật Bản hôm nay (12/5) đưa tin quân đội Trung Quốc đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông vào tháng 8.

Tàu sân bay của TQ hoạt động ở Biển đông

Taiwan News trích dẫn báo cáo của Kyodo News, cho biết Chiến khu Nam bộ (trực thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc) sẽ triển khai cuộc tập trận, với sự tham gia của nhiều thủy quân lục chiến, các tàu đổ bộ, tàu lượn và máy bay trực thăng. Kyodo cho biết đây sẽ là một cuộc diễn tập với quy mô lớn chưa từng có.

Báo cáo cho biết mục tiêu của cuộc tập trận là hy vọng một ngày nào đó Trung Quốc sẽ chiếm được quần đảo Đông Sa, hiện do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông.

Kyodo News còn cho biết, Trung Quốc cũng đang mở rộng các căn cứ quân sự tại quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.Taiwan News nhận định Bắc Kinh ngày càng muốn kiểm soát quần đảo Đông Sa, trong bối cảnh Hoa Kỳ liên tiếp thực hiện các cuộc diễn tập trong khu vực và tăng cường mối quan hệ với Đài Loan hay còn gọi là Trung Hoa Dân Quốc.Đáp lại kế hoạch tập trận của Trung Quốc.
 
Thiếu tướng Lâm Văn Hoàng (Lin Wen-huang), Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND), tuyên bố Đài Bắc đã chuẩn bị và lên kế hoạch cho trường hợp bị Trung Quốc tấn công.Quần đảo Đông Sa nằm ở đông bắc Biển Đông, thuộc quản lý của thành phố Cao Hùng, Đài Loan. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, vì vậy cũng coi quần đảo Đông Sa là thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Giới quan sát nhận định chính quyền Trung Quốc đang lợi dụng thời gian các nước bận ứng phó với dịch viêm phổi Vũ Hán để gia tăng kiểm soát ở Biển Đông, một vùng biển có vị trí chiến lược và các tuyến đường thủy quan trọng của thế giới.
RELATED ARTICLES

Tin mới