Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHải quân VN sắp nhận tàu buồm huấn luyện Lê Quý Đôn

Hải quân VN sắp nhận tàu buồm huấn luyện Lê Quý Đôn

Học Viện Hải quân Việt Nam sắp sửa nhận bàn giao chiếc tàu buồm huấn luyện hiện đại do Ba Lan chế tạo.

Tàu hiện đại. Ảnh minh họa

Công ty đóng tàu tư nhân Marine Projects Ltd ở Gdańsk (Ba Lan) gần hoàn thiện xong việc chế tạo chiếc tàu buồm huấn luyện mang tên Lê Quý Đôn cho Học viện Hải quân Việt Nam.

Theo Bmpd, hợp đồng cung cấp tàu thuyền huấn luyện chạy bằng động cơ cho Học viện Hải quân Việt Nam ở Nha Trang được công ty Choreń Design & Consulting (Ba Lan) thiết kế, Marine Projects đóng dưới sự giám sát của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Polski Holding Obronny.

Tàu buồm Lê Quý Đôn được khởi đóng vào ngày 2/7/2014, hạ thủy ngày 1/6/2015 và đang trong giai đoạn hoàn tất để chuẩn bị chạy thử và bàn giao cũng như huấn luyện thuỷ thủ đoàn Việt Nam. 

Thời điểm bàn giao tàu buồm Lê Quý Đôn dự kiến trong tháng 8/2015. Hợp đồng này cũng bào gồm cả việc chuẩn bị đào tạo cho các thủy thủ Việt Nam trên tàu buồm Iskra của Ba Lan.

Quá trình bàn giao, tàu buồm Lê Quý Đôn sẽ đi đến Việt Nam với một kíp thủy thủ đoàn hỗn hợp Việt Nam – Ba Lan (do các thủy thủ Ba Lan điều khiển và chỉ huy tàu), buổi lễ bàn giao tàu chính thức sẽ được thực hiện tại cảng Cam Ranh, Việt Nam.

Tàu buồm huấn luyện Lê Quý Đôn có 3 cột buồm với tổng diện tích 1.400 m2, lượng giãn nước 857 tấn, chiều dài 67 m, rộng 10 m, chiều cao cột buồm 40m, mớn nước 3,6 – 5,75 m.

Thủy thủ biên chế trên tàu là 30 người và có thể mang thêm tới 80 học viên. Tàu được trang bị 4 khẩu súng máy 12,7mm WKM-Bm (phiên bản súng máy NSV theo tiêu chuẩn NATO, dùng đạn 12,7×99 mm).

Cổng thông tin hàng hải Ba Lan cho biết hiện 30 thuỷ thủ Việt Nam đang được huấn luyện ở Học viện hàng hải tại Gdynia, và chuyến hải hành đầu tiên của họ với tàu Lê Quý Đôn sắp diễn ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới