Saturday, July 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKhánh Hòa thu hồi toàn bộ dự án liên quan đến Dewan

Khánh Hòa thu hồi toàn bộ dự án liên quan đến Dewan

Thu hồi toàn bộ các dự án và không cấp phép đầu tư dự án mới liên quan đến Công ty TNHH International Dewan VN và Công ty CP Dewan Projects.

Đó là nội dung văn bản chỉ đạo cụ thể của Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu UBND tỉnh thực hiện.
 
Phải căn cứ theo văn bản để thực hiện

UBND tỉnh phải khẩn trương điều chỉnh, trình báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang.

Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định chủ trương trước khi cấp giấy phép chứng nhận đầu tư từng dự án trong khu vực phía Đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng.

Dự án lấn biển Nha Trang:Thay đổi từ việc rút kinh nghiệm

Trao đổi với Đất Việt trước thông tin này, ngày 15/7, ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo cụ thể gửi cho UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thu hồi toàn bộ các dự án và không cấp phép các dự án có liên quan đến Công ty TNHH International Dewan VN và Công ty Cổ phần Dewan Projects. UBND tỉnh cứ căn cứ theo văn bản để thực hiện”.

Trong khi đó, cũng chia sẻ với Đất Việt, KTS Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa cho biết: “Đã có thông tin chính thức về việc dừng và thu hồi toàn bộ các dự án của 2 Công ty này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã khẳng định về việc rút giấy phép đầu tư các dự án, nguyên nhân là vì các Công ty này không nộp tiền vốn điều lệ đúng thời hạn.

Nhưng theo tôi điều quan trọng là không được làm việc theo kiểu không có vốn đầu tư thì bắt dừng, nếu có vốn thì lại tiếp tục cấp phép”.

Theo ông Lộc, nói ngay như dự án thành lập trường Đại học Khánh Hòa tại thôn Vân Đăng (xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang) theo hình thức BT với tổng vốn đầu tư là 716,5 tỷ đồng. Cũng do đến hạn chót nộp vốn điều lệ nhưng không thực hiện được nên dừng dự án.

Được biết, dự án đổi đất vàng lấy trường học được UBND tỉnh cấp giấy phép đầu tư từ tháng 11/2014, tỉnh cũng đã giao toàn bộ khu đất vàng của Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang hiện tại ngay trung tâm Nha Trang (3 mặt tiền đường Trần Phú, Nguyễn Chánh và Trần Hưng Đạo) cho Dewan.

Dewan sẽ làm dự án Monarch Centre Development trị giá 300 triệu USD gồm 2 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao.

Trước lo ngại, các dự án cấp phép cho Dewan đầu tư đang nuốt trọn bãi biển dọc đường Trần Phú, ông Lộc cho biết: “Hiện tại, tỉnh cũng giải trình không phải bán hết dải bờ biển cho Dewan, mà chỉ là giao đất cho họ để họ xây dựng các công trình công cộng, sau khi xây xong thì sẽ giao lại cho tỉnh quản lý để phục vụ nhân dân, còn họ thì chỉ quản lý các công trình dịch vụ”.

Phê duyệt quy hoạch thành phố không công khai

Ở góc độ khác, cụ thể từng dự án, theo ông Lộc thì theo hồ sơ cấp phép ban đầu thì dự án bãi biển Phượng Hoàng cũng như dự án xây khách sạn này rất nhiều công trình, đồ sộ, dày đặc, chiếm gần trọn bãi biển dọc đường Trần Phú.

Khanh Hoa thu hoi toan bo du an lien quan den Dewan

Bãi biển Nha Trang đã được Tập đoàn Dewan đăng ký độc quyền tên gọi Phoenix Beach

Cũng bởi vì, đầu tiên lãnh đạo Khánh Hòa thấy có một Tập đoàn đầu tư để xây bãi biển Nha Trang thành bãi biển hoành tráng nhất thế giới thì phấn khởi và đồng ý cho xây dựng ngay.

Rồi đến kế hoạch của Công ty Cổ phần Dewan Projects là xây dựng 2 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao, rất phù hợp với mục tiêu của tỉnh, xây bãi biển Nha Trang thành bãi biển hoành tráng nhất TG.

Ở góc độ khác, ông Lộc lo ngại: “Khánh Hòa vừa phê duyệt quy hoạch chung của thành phố Nha Trang nhưng cũng không công khai cho nhân dân xem xét, đưa ra ý kiến, đây là việc rất đáng lo ngại”.

Trước đó, ngày 2/7, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đã ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) dự án Đầu tư phát triển Bãi biển Phoenix (Phoenix Beach) của Cty TNHH Dewan International Việt Nam (Dewan Việt Nam).

RELATED ARTICLES

Tin mới