Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngKinh ngạc khi Trung Quốc bất ngờ “cầu cứu” Mỹ

Kinh ngạc khi Trung Quốc bất ngờ “cầu cứu” Mỹ

Trung Quốc mới đây đã lên tiếng khẩn khoản yêu cầu Mỹ giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại lực lượng chiến binh Hồi giáo ở khu vực Tân Cương xa xôi, nằm về phía cực tây của Trung Quốc. Để thuyết phục được Mỹ, Bắc Kinh nói rằng lực lượng chiến binh Hồi giáo ở Tân Cương cũng là mối đe doạ đối với siêu cường số 1 thế giới

Các quan chức Trung Quốc cho hay, Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) đã tuyển mộ những người Duy Ngô Nhĩ – một nhóm người thiểu số phần lớn theo đạo Hồi đến từ Tân Cương, và đào tạo họ cùng với những thành phần cực đoan ở Syria và Iraq. Mục đích của hoạt động này là sau khi huấn luyện xong, lực lượng chiến binh sẽ được đưa trở lại Trung Quốc để phát động cuộc chiến tranh thần thánh.
 
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nước ngoài đã tỏ ra hoài nghi về việc liệu có thực sự ETIM tồn tại như một nhóm khủng bố có tổ chức chặt chẽ như Trung Quốc nói ở trên hay không.
 
Mối đe doạ từ chủ nghĩa khủng bố đang ngày tăng lên và trở nên “phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn từng ngày”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (4/8) đã phát biểu như vậy sau cuộc gặp gỡ giữa Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Cheng Guoping với Đại sứ lưu động của Cục chống khủng bố Bộ ngoại giao Mỹ Tina Kaidanow.
 
“Trung Quốc nhấn mạnh đến mối đe doạ nghiêm trọng từ ETIM và các tổ chức khủng bố khác của Đông Turkestan đối với Trung Quốc, Mỹ và cộng đồng quốc tế. Bắc Kinh yêu cầu rằng Mỹ ủng hộ mạnh mẽ và phối hợp với Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại các lưc lượng khủng bố Đông Turkestan”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.
 
Cả Mỹ và Trung Quốc đều đã nhất trí cùng phối hợp chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực cũng như tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về chống khủng bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.
 
Hàng trăm, có thể là hàng nghìn, người Duy Ngô Nhĩ đã vượt qua biên giới Trung Quốc một cách bất hợp pháp trong nhứng năm gần đây và tìm cách xâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ thông qua khu vực Đông Nam Á.
 
Các nhóm nhân quyền cáo buộc, làn sóng di cư khỏi Trung Quốc nói trên là những người chạy trốn khỏi tình trạng bạo lực sắc tộc ở Tân Cương cũng như thoát khỏi sự kiểm soát về mặt văn hoá, tôn giáo của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh kịch liệt phản đối cáo buộc trên.
 
Hàng trăm người đã thiệt mạng trong những cuộc xung đột, lộn xộn ở Tân Cương trong 3 năm trở lại đây. Bắc Kinh tố cáo, tình trạng này là do lực lượng chiến binh Hồi giáo, cụ thể là nhóm ETIM gây nên. ETIM là một nhóm bị Washington liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng vào nước Mỹ ngày 11/9/2001.
 
Bắc Kinh bắt đầu tăng cường các nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố sau loạt vụ tấn công đẫm máu xảy ra liên tiếp trong những năm gần đây.
 
Có thể nói, dù Trung Quốc đang trỗi dậy một cách mạnh mẽ nhưng nước này đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có từ chủ nghĩa khủng bố, cực đoan. Năm 2014 chứng kiến Trung Quốc liên tục trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng, đẫm máu. Người ta tin rằng, chủ nghĩa khủng bố giờ đây đang là mối đe doạ hàng đầu, thách thức hàng đầu đối với cường quốc số 1 Châu Á.
 
Vào ngày đầu tiên của tháng 3 năm ngoái, cả đất nước Trung Quốc rúng động trước tin 31 dân thường thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương trong một trong những vụ tấn công khủng bố đáng sợ nhất trong nhiều năm trở lại đây. Vụ tấn công này xảy ra ở một khu vực nhà ga ở thành phố Côn Minh, phía tây nam đất nước. Hơn 10 tên khủng bố đã điên cuồng dùng dao đâm chém người dân đang tụ tập ở khu vực phòng chờ và phòng vé của Nhà Ga Đường sắt Côn Minh.
 
Hai tháng sau, vào ngày 22/5, một vụ tấn công khủng bố bằng chất nổ lại xảy ra, cướp đi sinh mạng của 31 người và làm hơn 90 người khác bị thương. Vụ tấn công này xảy ra tại một khu chợ đông đúc ở khu vực Tân Cương bất ổn. Tiếp đó, hôm 28/7/2014, một nhóm khủng bố dùng dao và rìu giết hại 37 dân thường ở Shache, quận Kashagar cũng ở Tân Cương. Chưa dừng lại ở đó, vào một trong những ngày cuối cùng của tháng 11, Trung Quốc tiếp tục phải hứng chịu một cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng khác, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ tấn công này cũng xảy ra ở khu vực tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.
 
Loạt vụ tấn công khủng bố liên tiếp nói trên với mức độ kinh hoàng ngày càng tăng đã phơi bày một thực tế ớn lạnh là Trung Quốc đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố thực sự đáng sợ. Thậm chí, đã có lúc những kẻ khủng bố còn táo tợn thực hiện cuộc tấn công thẳng vào thủ đô Bắc Kinh. Còn nhớ vào tháng 10 năm 2013, một chiếc xe jeep chở những kẻ khủng bố cũng đã đâm thẳng vào du khách ở Quảng trường Thiên An Môn giữa trung tâm thủ đô Bắc Kinh, khiến 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương.
 
Các cuộc tấn công khủng bố phần lớn đều có liên quan đến lực lượng ly khai Tân Cương. Từ lâu lực lượng ly khai Tân Cương đã là một trong những vấn đề gây đau đầu hàng đầu đối với giới chức ở thủ đô Bắc Kinh.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới