Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật hối thúc Trung Quốc nối lại đàm phán về Hoa Đông

Nhật hối thúc Trung Quốc nối lại đàm phán về Hoa Đông

Ngoại trưởng Nhật Bản hôm qua đã hối thúc Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán song phương bị đình trệ bấy lâu về việc cùng khai thác khí đốt trên biển Hoa Đông.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tại thủ đô Kualar Lumpur của Malaysia, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhấn mạnh sự cần thiết phải khởi động lại các vòng đàm phán song phương với Trung Quốc.

“Nhật Bản và Trung Quốc cần tiến hành đàm phán về việc thực thi thỏa thuận năm 2008 mà không được đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào”, ông Kishida nêu rõ.

Ông cũng kêu gọi Trung Quốc từ bỏ các hành động đơn phương, đồng thời chỉ ra rằng hai nước có cách hiểu khác nhau về thỏa thuận nên khó nối lại đàm phán.

Thỏa thuận Nhật – Trung ký năm 2008 nêu rõ hai nước phải cùng nhau bàn bạc và cùng nhau khai thác khí đốt ở những khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Tuy nhiên trong thời gian qua, Trung Quốc đã nhiều lần phớt lờ thỏa thuận khi đơn phương tiến hành nhiều hoạt động khai thác ở khu vực gần ranh giới trên biển với Nhật Bản.

Trong phản ứng mạnh mẽ hồi tháng trước, Nhật Bản đã công bố một tấm bản đồ và nhiều bức ảnh về 12 cấu trúc ngoài khơi để chứng minh rằng Trung Quốc đang vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận đã ký.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh dư luận khu vực và quốc tế đang rất bất bình với các hành động gây hấn của Trung Quốc thời gian qua ở cả Hoa Đông và Biển Đông.

Tại các hội nghị trong khuôn khổ ARF diễn ra ở Malaysia, căng thẳng ở Biển Đông và cách hành xử thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc đã thực sự “đốt nóng” nhiều diễn đàn cả song phương và đa phương.

Tuy nhiên, Trung Quốc luôn tìm cách lảng tránh và hướng các cuộc đàm phán cũng như nội dung trao đổi sang các chủ đề khác.

Đơn cử trong cuộc gặp tay đôi với Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida, ông Vương Nghị đã hướng trọng tâm vào bài phát biểu tới đây của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhân kỷ niệm 70 kết thúc Thế chiến II.

“Không chỉ Trung Quốc mà cộng đồng quốc tế đang quan tâm sát sao đến cách thức Nhật Bản đối mặt với các vấn đề lịch sử”, ông Vương Nghị nói với các phóng viên sau cuộc gặp với người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới