Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVụ MH370: TQ thất hứa

Vụ MH370: TQ thất hứa

Úc và Malaysia đang phải tự bỏ ra khoản tiền trăm triệu USD và cùng nhau chia sẻ gánh nặng tìm kiếm MH370 trong khi Trung Quốc đứng ngoài cuộc.

Mạng tin Đa Chiều của Trung Quốc đưa tin Úc không hài lòng với việc Bắc Kinh từ chối cung cấp kinh phí cho quá trình tìm kiếm máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ngay sau khi mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp trên Ấn Độ Dương ngày 29/7, cả Malaysia và Úc đã cử cơ quan điều tra đến tham gia xác minh thông tin liệu có liên quan đến MH370 hay không.

Tính tới nay, chính phủ Malaysia đã chi khoảng từ 31,2 đến 46,7 triệu USD, trong khi Úc cũng chi khoảng 112 triệu USD.

Tuy nhiên, chưa có một thông tin nào cho thấy Trung Quốc tham gia vào cuộc điều tra và tìm kiếm nào cho dù nước này có nhiều công nhân dân nhất trên máy bay và từng cam kết sẽ chia sẻ gánh nặng kinh phí với các nước Malaysia và Úc.

Người phát ngôn của Văn phòng Bộ trưởng Warren Truss, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Phát triển khu vực của Úc, cho biết: “Trung Quốc không đóng góp tiền hay thiết bị cho hoạt động tìm kiếm trong thời gian qua”.

Dù vậy, trước đó, hôm 16/4, Bộ trưởng giao thông vận tải của ba nước Malaysia, Australia và Trung Quốc họp tại thủ đô Kuala Lumpur để thảo luận việc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích từ ngày 8/3/2014.

Theo đó, 3 vị Bộ trưởng đều khẳng định sẽ quyết tâm tìm bằng được chiếc máy bay xấu số.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trung Quốc Dương Truyền Đường  khẳng định Trung Quốc quyết tâm không bỏ cuộc cho đến khi ”tìm thấy chiếc máy bay”, với nỗ lực không ngừng nghỉ và trên tinh thần hợp tác trong chiến dịch tìm kiếm cùng với Malaysia và Australia.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Bernama (Malaysia) ngày 13/8 dẫn tuyên bố của Cơ quan điều phối cơ quan chung (JACC, Úc) xác nhận phần cánh được tìm thấy trên đảo Reunion là của chiếc máy bay xấu số MH370.

JACC cũng cung cấp về diễn tiến cứu hộ sắp tới. Theo đó, chiếc tàu Fugro cứu hộ MH370 đã đến vùng biển Ấn Độ Dương để tham gia tìm kiếm.

“Fugro Equator đến Fremantle, Úc, sáng thứ tư để tiếp nhiên liệu và xuất pháp đến khu vực tìm kiếm vào thứ năm” – JACC tuyên bố.

Trong khi đó, chính phủ Pháp thông báo sẽ ngừng tìm kiếm các mảnh vỡ MH370 xung quanh đảo Reunion vào thứ hai tuần sau. Chính quyền đảo Reunion cũng cho biết đến nay vẫn không có phát hiện nào mới và chiến dịch sẽ chuyển dần ra ngoại biên khu vực tìm kiếm ban đầu, đặc biệt là về phía nam.

Cơ quan điều tra Pháp vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức và cụ thể nào về sự liên quan giữa phần cánh tà của máy bay Boeing 777 với chiếc MH370.

RELATED ARTICLES

Tin mới