Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngĐến lượt Đài Loan bành trướng ở Biển Đông

Đến lượt Đài Loan bành trướng ở Biển Đông

Đài Loan đang cho xây dựng một ngọn hải đăng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thông tin này được hãng thông tấn Đài Loan CNA dẫn lời Cục Cảng và Hàng hải Đài Loan (Trung Quốc) ngày 16/8.

Theo đó CNA cho hay ngọn hải đăng được xây dựng trái phép này có chiều cao 13,7 mét, có tầm hoạt động là 10 hải lý và sẽ được xây xong vào cuối tháng 9 tới đây.

Được biết kế hoạch xây ngọn hải đăng này đã được Đài Loan chuẩn bị từ hồi năm ngoái, và công ty tư vấn kỹ thuật CECI của Đài Loan được giao nhiệm vụ thiết kế và xây dựng ngọn hải đăng.

Ngoài việc xây dựng ngọn hải đăng này, Đài Loan còn xây dựng trái phép thêm 1 cầu cảng tại đảo Ba Bình và mở rộng đường băng có sẵn trên đảo để có thể phục vụ máy bay vận tải C-130 và máy bay trinh sát săn ngầm P-3C.

 

Ba Bình là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, với diện tích khoảng 0,49 km vuông. Đài Loan đã đưa quân chiếm đóng trái phép hòn đảo này từ năm 1956, và cho đến nay vẫn duy trì một đơn vị tuần duyên đồn trú tại đây.

Trước đó Việt Nam từng kiên quyết phản đối việc Đài Loan xây dựng lại đường băng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, coi đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

“Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay hành động nói trên cũng như không tiến hành những hành động xâm phạm tương tự ở khu vực này”.

Trước đó Đài Loan cũng tuyên bố tăng cường hiện diện quân sự trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể Thiếu tướng La Thiệu Hòa cho biết bộ Quốc phòng nước này hiện đang hợp tác với cơ quan tuần duyên để nâng cao khả năng phòng thủ trên đảo Ba Bình.

Hồi tháng Năm vừa qua, Ủy ban Quốc phòng thuộc Viện lập pháp (Quốc hội) Đài Loan đã thông qua dự luật yêu cầu Bộ Quốc phòng vận chuyển vũ khí ra đảo.

Bên cạnh đó, Đài Loan cũng thành lập đơn vị không vận đặc biệt sẵn sàng triển khai ở quần đảo Trường Sa trong vòng vài tiếng, giữa lúc tình hình biển Đông đang căng thẳng.
 
Có thể thấy rất nhiều động thái của Đài Loan về sự thay đổi hiện trạng trên Biển Đông thời gian qua. Thậm chí tờ Chinamil của TQ đã thừa nhận, khả năng chống tấn công đổ bộ từ bờ biển của Đài Loan là rất tốt, không những thế họ lại còn tích cực cải tiến vũ khí. Và bằng chứng mới nhất là hệ thống rocket 84 nòng được giới thiệu.

RELATED ARTICLES

Tin mới