Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Tập Cận Bình sẽ nói gì với ông Obama trong chuyến...

Ông Tập Cận Bình sẽ nói gì với ông Obama trong chuyến thăm Mỹ?

Trong bối cảnh Mỹ đang chuẩn bị đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9 tới, các chuyên gia nghiên cứu chính trị quốc tế đã đưa ra dự đoán về những chủ đề mà nguyên thủ 2 siêu cường sẽ nêu ra trong cuộc gặp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp ở Bắc Kinh – Ảnh: Reuters

Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) dẫn lời các nhà phân tích cho rằng lãnh đạo 2 nước nhiều khả năng sẽ tập trung bàn về việc hợp tác trong những lĩnh vực “an toàn” do vẫn còn nhiều khác biệt trong một số vấn đề then chốt. Đây cũng là phương pháp mà Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã áp dụng khi gặp nhau tại Bắc Kinh hồi năm 2014, South China Morning Post bình luận.

Bà Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) của Mỹ, cho rằng vẫn còn tồn tại những vấn đề gây căng thẳng, cả mới lẫn cũ, giữa 2 bên, đặc biệt là tranh cãi về hoạt động xây đảo trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông và vấn đề an ninh mạng.

“Một chuyến thăm chính thức là điều cần thiết nhất và đặc biệt hữu dụng trong bối cảnh bất đồng leo thang. Công tác chuẩn bị cho chuyến thăm sẽ tạo ra cơ hội để 2 bên thu hẹp khác biệt, tìm tiếng nói chung và cách thức hợp tác cùng nhau”, bà Glaser phân tích.

Trong khi đó, các học giả Trung Quốc bình luận rằng 2 siêu cường khó có thể tìm thấy nhiều điểm chung trong cả 2 vấn đề bà Glaser nêu ra nhân chuyến thăm Mỹ của ông Tập. Tại Diễn đàn Khu vực ASEAN diễn ra hồi tuần trước, ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc tiếp tục công kích nhau về các chính sách tại Biển Đông.

Ông Tập Cận Bình sẽ nói gì với ông Obama trong chuyến thăm Mỹ? - ảnh 2
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN tại Malaysia – Ảnh: AFP

Chuyên gia Trung Quốc dự đoán ông Tập và ông Obama sẽ buộc phải chọn các chủ đề ít gây bất đồng để thảo luận, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, hợp tác kinh tế và chống chủ nghĩa khủng bố.

Ông Kim Xán Vinh, giáo sư Khoa quan hệ quốc tế thuộc trường Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho biết quan chức 2 nước đã từng thảo luận trong nhiều tháng để tìm ra phương thức phối hợp với các nước Hồi giáo ôn hòa, như Indonesia và Malaysia, trong việc trấn áp các phần tử Hồi giáo cực đoan. Giáo sư Kim cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể cùng giúp các quốc gia Hồi giáo nói trên phát triển, và “điều này sẽ hiệu quả hơn nếu Trung Quốc hợp tác cùng Mỹ”.

Trung Quốc hiện vẫn chưa công bố ngày giờ chính thức của chuyến công du Mỹ; nhưng theo dự kiến, ông Tập sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào cuối tháng 9, theo South China Morning Post.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới