Saturday, April 20, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiMối tình Nga - Trung đã xuất hiện nhiều rạn nứt

Mối tình Nga – Trung đã xuất hiện nhiều rạn nứt

Nga thể hiện bất mãn với Trung Quốc sau nhiều “hợp tác không chân thành”, đặc biệt là về ngoại thương.

Phó tổng giám đốc Ngân hàng ngoại thương Nga Vasily Titov. Ảnh: Sputnik

Trang Cankaoxiaoxi (Trung Quốc) ngày 9/9 đưa tin, Phó tổng giám đốc Ngân hàng ngoại thương Nga (VTB) Vasily Titov mới đây đã tỏ thái độ bất mãn với phía Trung Quốc tại Diễn đàn kinh tế phương Đông.

Theo đó, ông Vasily Titov chỉ trích các ngân hàng Trung Quốc đã quá “xét nét” việc triển khai hợp tác với Nga trong khi nước này đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt kinh tế từ phía Mỹ và EU.

“Chúng tôi đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng trong việc hoàn thành giao dịch và thanh toán thông qua các ngân hàng của Trung Quốc. Những thủ tục đáng lý sẽ xong trong nửa ngày thì nay phải mất tới 2 tuần.”, Phó tổng giám đốc VTB phàn nàn.

Ông  Vasily Titov cũng cho rằng, “người bạn Trung Quốc” đôi khi có những đòi hỏi quá đáng và không cần thiết về quyền giám sát, thẩm tra đối với việc chấp hành các lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi đã phải cung cấp rất nhiều lời giải thích cho họ về việc các biện pháp trừng phạt áp dụng vào đâu và ở đâu không bị ảnh hưởng.”, ông Titov bức xúc.

Đại diện Ngân hàng ngoại thương Nga cũng yêu cầu phía Trung Quốc “nên tin tưởng đối tác Nga hơn”.

Một công ty khác cũng chịu thiệt hại không nhỏ từ tình trạng chậm trễ của các khoản thanh toán từ Trung Quốc là Công ty dầu khí lớn nhất của Nga Rosneft.

Cankaoxiaoxi cho biết, Rosneft đã ký 2 bản hợp đồng cung cấp “khổng lồ” với Tập đoàn dầu khí Trung Quốc (CNPC). Cả ông Vương và Chủ tịch Rosneft Igor Sechin đều tuyên bố “sẽ nỗ lực thúc đẩy những dự án đầu tư lớn hơn” và kỳ vọng quy mô hợp tác giữa CNPC-Rosneft sẽ đạt tới 500 tỉ USD vào năm 2035.

Trước đó, trong chuyến công du Bắc Kinh 2 ngày của Tổng thống Nga mới đây, ông Putin cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS và Tân Hoa Xã trước chuyến đi rằng: “Quan hệ Nga-Trung đã đạt mức cao nhất có thể trong lịch sử và tiếp tục phát triển”.

Dù vậy, những con số về kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc lại cho thấy một câu chuyện khác.

Báo Les Échos của Pháp đánh giá, mặc dù Nga-Trung đưa ra nhiều số liệu to lớn cùng hàng loạt hứa hẹn hợp tác hùng hồn, song mối quan hệ hợp tác mới này khó có khả năng chuyển hóa thành giá trị kinh tế thực tế như dự kiến.

Thực chất đã có nhiều chứng minh cho thấy mối hòa hảo Nga – Trung đang có dấu hiệu đi xuống. Quy mô mậu dịch giữa hai nước nửa đầu năm 2015 chỉ đạt 30 tỉ USD, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2014 và kém xa kim ngạch kỳ vọng của Điện Kremlin là 100 tỉ USD. Nga cũng lần đầu tiên “rớt” khỏi nhóm 15 đối tác mậu dịch lớn nhất của Trung Quốc.

Les Échos cho hay, hiệp định hoán đổi tiền tệ song phương được ký kết năm 2014 cũng không được triển khai một cách tốt đẹp bởi nhu cầu về lĩnh vực này giữa các doanh nghiệp Nga-Trung không nhiều.

Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khí thiên nhiên có giá trị 400 tỉ USD hiện cũng đang trong tình trạng “sa lầy” do không thể thống nhất được “một số chi tiết nhỏ” trên bàn đàm phán.

Đánh giá về mối tình Nga – Trung đang rạn nứt, Hiệu trưởng Trường quản lý Moscow SKOLKOVO Andrei Sharonov cho rằng: “Quan hệ thân mật giữa Nga và Trung Quốc trong bối cảnh hiện tại đa phần xuất phát từ tính toán chính trị hơn là mục tiêu hợp tác kinh tế. Điều này đã dẫn đến việc thành quả hợp tác thu được ít ỏi và yếu ớt như hiện nay.”

Alexander Gabuyev, người đứng đầu Chương trình Nga trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương thuộc Trung tâm Moscow Carnegie nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 31/8: “Những nhận định về quan hệ Nga-Trung và thực tế là những điều hoàn toàn khác biệt… Nga không phải là đối tác chủ chốt của Trung Quốc bởi họ còn có một loạt các lựa chọn khác để cung cấp nguồn tài nguyên cho mình bất chấp những khó khăn kinh tế gần đây”.

RELATED ARTICLES

Tin mới