Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNga bắt đầu tháo dỡ thiết bị trên tàu Mistral

Nga bắt đầu tháo dỡ thiết bị trên tàu Mistral

Hãng tin TASS dẫn một nguồn thạo tin cho biết quá trình tháo dỡ các thiết bị của Nga trên tàu chở trực thăng Mistral của Pháp bắt đầu từ ngày 20/9.

Nguồn tin trên cho biết một nhóm chuyên gia Nga đã lên đường tới Pháp và sau cuộc thảo luận với những người đồng cấp Pháp, quá trình tháo dỡ các thiết bị của Nga trên tàu Mistral đã được thực hiện.

Trước đó, hôm 9/9, nguồn tin trên từng xác nhận về thời điểm các chuyên gia Nga tới Pháp để bắt đầu quá trình tháo dỡ.

“Các chuyên gia của Nga đã trở về từ Pháp sau khi họ thảo luận về quy trình tháo dỡ các thiết bị của Nga trên tàu Mistral. Quá trình này sẽ bắt đầu sau ngày 20/9”, nguồn tin khẳng định.

Phía Pháp sẽ dỡ bỏ các thiết bị dưới sự giám sát của nhóm chuyên gia Nga.

Nguồn tin trên cho biết thêm: “Chúng tôi đã đưa ra những đề nghị cho phía Pháp về quá trình tháo dỡ và vận chuyển thiết bị trở lại Nga”.

Thiết bị của Nga được trang bị trên tàu Mistral bao gồm hệ thống kiểm soát và thông tin chiến đấu, các hệ thống kiểm soát phóng tên lửa và các loại pháo, cũng như module điều khiển hạ cánh trực thăng.

Nga và Pháp đã đạt được thỏa thuận hồi tháng 6/2011 về việc bán hai tàu Mistral.

Theo thỏa thuận trị giá 1,12 tỷ euro này, Nga dự kiến sẽ nhận được chiếc tàu Mistral đầu tiên mang tên Vladivostok vào mùa Thu năm ngoái.

Tuy nhiên, Pháp đã ngưng thương vụ này vào phút chót để phản đối quan điểm của Nga về những diễn biến tại miền Đông Ukraine.

Ngoài ra, chiếc tàu Mistral thứ hai mang tên Sevastopol cũng sẽ được chuyển giao theo dự kiến cho Nga vào nửa cuối năm 2015. Tuy nhiên, cũng với lý do tương tự nêu trên, thỏa thuận đã không được thực hiện.

Sau một thời gian dài thảo luận về quá trình bồi thường, hai bên đã nhất trí về việc Nga sẽ nhận lại số tiền, khoảng 948 triệu euro, và các loại thiết bị, trong khi Pháp sẽ nhận lại tàu chiến và bán cho nước khác.

Trước đó, truyền thông Pháp đưa tin Paris đã chấp nhận trả cho Nga 950 triệu USD vì hủy hợp đồng, nâng tổng số tiền thanh toán vượt mức 1 tỷ euro.

RELATED ARTICLES

Tin mới