Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinBoeing nhận đơn hàng 'khủng' từ TQ khi Tập Cận Bình đang...

Boeing nhận đơn hàng ‘khủng’ từ TQ khi Tập Cận Bình đang thăm Mỹ

Giữa chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông lớn chế tạo máy bay Boeing vừa công bố họ nhận được đơn hàng ‘khủng’ từ quốc gia châu Á và sẽ sớm đầu tư xây dựng nhà máy tại nước này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm nhà máy Boeing tại bang Washington hôm 23.9 – Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, hãng Boeing vừa tiết lộ họ sẽ đầu tư xây dựng nhà máy tại Trung Quốc trong thời gian tới, đồng thời chốt đơn đặt hàng trị giá 38 tỉ USD khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm đến khu nhà máy chính của ông lớn chế tạo máy bay.

Dennis Muilenburg, CEO Boeing, thông báo thông tin trên với các quan chức hàng không cùng nhân viên có mặt tại nhà máy của hãng ở thành phố Everett, bang Washington, Mỹ. Sự hợp tác đôi bên cùng có lợi cho thấy kỳ vọng của hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới và thị trường hàng không cũng đang rục rịch tiến đến vị trí lớn nhất thế giới.
Boeing bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc vào năm 1972, khi cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon bay đến đây trên tàu bay Boeing 707.
Đại lục hiện là thị trường quốc tế lớn nhất của Boeing và là “chiến trường” trọng yếu trong cuộc đấu giành thị phần, thống trị ngành công nghiệp máy bay thế giới với hãng chế tạo máy bay châu Âu Airbus.
Chi tiết cụ thể về các thỏa thuận giữa hai bên hiện vẫn còn mơ hồ. Trong thông báo ngày 23.9, Boeing cho hay họ nhận được đơn đặt hàng và cam kết mua hàng 190 tàu bay loại 737s có một lối đi và 50 máy bay thân rộng song không cho biết chi tiết về khách hàng.
Về phần nhà máy, cơ sở của Boeing ở Đại lục dự kiến sẽ là nơi sơn, hoàn thiện nội thất và chuyển giao loại máy bay 737 một lối đi cho các khách hàng Trung Quốc.
Cách đây không lâu, Boeing đã dự báo Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ, trở thành thị trường hàng không và du lịch lớn nhất thế giới trong vòng 2 thập niên tới. Hãng cho rằng Trung Quốc sẽ cần thêm 6.330 máy bay mới, trị giá tổng cộng 950 tỉ USD đến năm 2034 để bắt kịp với đà tăng trưởng ngành du lịch nước này.
RELATED ARTICLES

Tin mới