Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinDonald Trump: Chính quyền Obama đừng 'làm phiền' Nga đánh IS

Donald Trump: Chính quyền Obama đừng ‘làm phiền’ Nga đánh IS

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ việc Nga không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và nói Mỹ đừng nên “làm phiền”, theo CNN.

Tỉ phú Donald Trump khuyên Mỹ “đừng có cản đường” Nga đánh IS – Ảnh: AFP

Đúng như những gì ông Donald Trump đã “mong muốn” trước đó, Nga đã bắt đầu triển khai không kích IS tại Syria. Và cũng không ngoài dự đoán, tỉ phú bất động sản này lại có những phát biểu gây sốc khi công khai chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama, bên cạnh việc tiếp tục ủng hộ Nga đánh IS.

“Họ (Nga) không tôn trọng Tổng thống của chúng ta. Họ thực sự không tôn trọng chúng ta chút nào. Vào thời điểm này, nếu họ muốn đánh IS, điều này với tôi là tốt thôi”, ông Trump trả lời phỏng vấn của CNN hôm 30.9.

Tỉ phú Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa đang tranh cử tổng thống Mỹ, đã đi ngược lại lập trường của những quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc trong hoạt động quân sự của Nga ở Syria; ông Trump nói rằng Mỹ đừng cố tỏ vẻ là “cảnh sát của thế giới”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cáo buộc Nga đã không nhắm tới các vị trí của IS trong đợt không kích vừa qua, và rằng Moscow đã đánh cả những lực lượng không thuộc tổ chức Hồi giáo cực đoan này.

“Tôi nghe nói họ đã đánh cả hai. Nếu Nga muốn vào cuộc và muốn chiến đấu, đặc biệt chống lại IS, thì họ hành động, và một trong những lý do chỉ là họ không muốn IS tiến về đất nước họ…”, ông Trump nói.

Thêm vào đó, tỉ phú này cũng cho rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã không thể hiện lập trường vững vàng ở Syria, khác với việc Nga ủng hộ Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.

Theo ông Trump, Mỹ hiện chỉ đứng nhìn Nga đánh IS ở Syria và hứng hậu quả bằng việc đón người tị nạn.

“Chúng ta không quan tâm họ (người tị nạn) là ai. Chúng ta không quan tâm họ tới từ đâu. Và tôi xin nói với các bạn ngay lúc này, họ có thể sẽ đến, bằng sự yếu kém của Obama, nhưng họ sẽ phải ra đi nếu tôi làm Tổng thống. Họ sẽ không ở đây, họ sẽ về Syria dù nơi đó có an toàn hay thế nào đi nữa”, ông Trump nói tiếp.

RELATED ARTICLES

Tin mới