Monday, July 8, 2024
Trang chủĐiểm tinMáy bay Nga công khai bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Máy bay Nga công khai bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Sau vụ chiến đấu cơ Nga “bay lạc” vào Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay do thám Moscow được công khai tiến vào không phận Ankara theo Hiêp ước Bầu trời Mở.

 

Thông tin này được Sputnik dẫn tuyên bố của người đứng đầu Trung tâm Giảm thiểu Nguy cơ Hạt nhân Quốc gia của Nga, Sergei Ryzhkov cho biết. Cụ thể, theo đó các chuyên gia quân sự Nga sẽ thực hiện một chuyến bay giám sát hoạt động quân sự trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Được biết, mục đích chuyến bay là để góp phần minh bạch hóa hoạt động quân sự của đôi bên trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở. Chuyến bay sẽ kéo dài trong thời gian từ 12-16/10 sẽ xuất phát từ một sân bay ở Diyarbakir.

Đây là chuyến bay quan sát thứ 33 của Nga trên lãnh thổ các nước ký kết Hiệp ước này. Sergei Ryzhkov nói: “Chuyến bay quan sát này được thực hiện nhằm thúc đẩy sự cởi mở và minh bạch trong hoạt động quân sự của các bên, cũng như tăng cường an ninh thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin”.

Thực hiện chuyến bay này, ngoài nhân viên Nga còn có các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia vào chuyến bay này để giám sát việc tuân thủ các thông số bay và việc sử dụng thiết bị quan sát đã được các bên nhất trí, Sergei Ryzhkov cho biết thêm.

Sẽ không có gì đáng nói nếu chuyến bay này được thực hiện gần như ngay sau khi quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng quanh việc chiến đấu cơ Moscow xâm phạm không phận Ankara. Vì vậy, chuyến bay này vẫn được coi là phép thắng lợi lớn của người Nga dù những chuyến bay này đã được ký kết từ trước.

Không chỉ công khai bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, thắng lợi lớn của Nga tại Trung Đông là việc Mỹ đã chủ động đề xuất phương án yêu cầu phi công nước này giữ khoảng cách với máy bay Nga khi thực hiện nhiệm vụ không kích ở Syria.

Theo Sputnik, đại diện Bộ Quốc phòng Nga và Mỹ hôm 10/10 tổ chức thành công phiên thảo luận trực tuyến trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn kịch bản máy bay hai nước đụng độ khi tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria.

Phía Mỹ đề xuất một quy định đặc biệt, yêu cầu chiến đấu cơ Washington khi hoạt động trên bầu trời Syria không được tiếp cận quá gần máy bay Moscow, giữ khoảng cách ít nhất là 32,2 km. Nếu phát hiện một máy bay Nga trong khu vực quân sự của Mỹ, các lực lượng Mỹ phải hủy ngay nhiệm vụ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook không tiết lộ những thông tin chi tiết liên quan đến cuộc họp kéo dài một tiếng rưỡi này. Ông chỉ nhấn mạnh phiên thảo luận diễn ra “chuyên nghiệp” và “tập trung chủ yếu vào một số quy định an toàn cụ thể”.

Ông Cook cũng thêm rằng đôi bên đạt được nhiều tiến bộ và thống nhất sẽ tổ chức các cuộc gặp tương tự trong tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới