Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNội chiến Syria trở thành chiến tranh ủy nhiệm giữa Mỹ-Nga

Nội chiến Syria trở thành chiến tranh ủy nhiệm giữa Mỹ-Nga

Theo chuyên gia Mỹ, Mỹ và Nga đang đổ thêm dầu vào lửa ở Syria, hỗ trợ cho các bên ở Syria đánh nhau, cảnh đổ máu ngày càng nhiều.

Tờ “Đại công báo” Hồng Kông ngày 14 tháng 10 đưa tin, hãng tin CNN Mỹ phân tích cho rằng, cuộc nội chiến Syria đến nay đã trở thành chiến tranh ủy nhiệm giữa Nga và Mỹ, cuộc chiến tranh ủy nhiệm này hiện có tình hình trầm trọng hơn, hai bên đều “đổ thêm dầu vào lửa” cho cuộc xung đột này.

Trong hành động mới nhất, Mỹ đã tiếp tế 50 tấn đạn dược bằng đường không cho phe đối lập chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Kế hoạch chi 500 triệu USD để huấn luyện và trang bị cho quân nổi dậy (phe đối lập) ở Syria của Mỹ do có hiệu quả không lớn, vào ngày 9 tháng 10 Mỹ đã chính thức tuyên bố chấm dứt.

Mùa hè năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter thừa nhận, Mỹ dựa vào kế hoạch này chỉ huấn luyện được khoảng 60 phần tử vũ trang quân nổi dậy.

Có người coi nguyên nhân số lượng người được huấn luyện thấp như vậy là do trình tự xét duyệt chặt chẽ, vừa muốn các phần tử vũ trang cam kết chiến đấu với IS chứ không phải chính quyền Bashar Assad, vừa phải thông qua xét duyệt phản tình báo.

Từ ngày 30 tháng 9, Nga ra tay hỗ trợ cho Tổng thống Bashar Assad, không kích các mục tiêu tổ chức cực đoan IS ở Syria. Nhưng bên ngoài cho rằng, Nga phát động không kích đối với khu vực do quân nổi dậy kiểm soát, qua đó bảo vệ chính quyền Bashar Assad.

Từ biển Caspian, Hải quân Nga bắn tên lửa tấn công IS

Có rất nhiều nguyên nhân Nga tiếp tục liên minh với Syria. Quân cảng duy nhất đáng tin cậy của Nga ở Địa Trung Hải nằm ở Syria. Chính quyền Syria cũng đã mua vũ khí Nga trị giá vài tỷ USD.

Mặt khác, bên ngoài lên án Mỹ ban đầu hầu như bàng quan trước việc Syria nổ ra nội chiến; đến nay, do đối mặt với kẻ thù khác (IS) nên vội vã hỗ trợ quân nổi dậy.

Đặc phái viên quốc tế cao cấp của CNN Damon phân tích cho rằng: “Chúng ta hiện nay đang tiến hành ở Syria là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở nhiều cấp độ khác nhau”.

Nhà nghiên cứu Stapleton thuộc Viện nghiên cứu Cato Mỹ cho rằng, trong tương lai có thể xuất hiện nhiều cảnh đổ máu hơn.

Ông viết trên CNN: “Hiện thực chính là mặc dù Mỹ hỗ trợ về vũ khí trang bị, quân nổi dậy vẫn không thể đánh bại quân chính phủ do Nga chi viện. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, tiếp tế vũ khí trang bị của Mỹ và Nga sẽ chỉ làm cho xung đột trầm trọng thêm, gây ra nhiều thương vong và phá hoại hơn”. 

Nga không kích IS ở Syria

 

RELATED ARTICLES

Tin mới