Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựMỹ quyết dồn TQ vào đường cùng?

Mỹ quyết dồn TQ vào đường cùng?

Bất chấp những phản ứng đầy giận dữ của phía Trung Quốc, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn tiếp tục dấn bước trong nỗ lực quyết liệt dồn ép Bắc Kinh ở Biển Đông.

Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông đang diễn ra hết sức căng thẳng.

Một quan chức quốc phòng Mỹ hôm qua (2/11) đã tuyên bố đầy cứng rắn và thách thức rằng, Hải quân Mỹ có kế hoạch tiến hành các chuyến đi tuần tra trong phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông theo định kỳ 2 lần một quý. Mục đích của hành động này là nhằm nhắc nhở Trung Quốc cũng như các nước khác về các quyền của Mỹ được luật pháp quốc tế cho phép ở khu vực này.

“Chúng tôi sẽ tiến hành khoảng hai chuyến đi tuần tra một quý, hoặc có thể nhiều hơn một chút”, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho biết khi công bố về kế hoạch chiến dịch của Hải quân Mỹ.

“Đó là một con số thích hợp để đảm bảo hoạt động đó diễn ra định kỳ, thường xuyên chứ không phải chỉ là một hành động tức thời để chọc tức ai đó. Kế hoạch của chúng tôi là nhằm mục đích thực hiện thường xuyên quyền của mình được quy định trong luật pháp quốc tế, và để nhắc nhở Trung Quốc cũng như các nước khác về quan điểm của chúng tôi”, vị quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ – ông Ben Rhodes cho hay, sẽ có thêm nhiều hành động khác để thể hiện cam kết của quân đội Mỹ đối với quyền tự do hàng hải ở trong khu vực. “Điều đó nằm trong lợi ích của chúng tôi. Chúng tôi hành động để chứng tỏ rằng chúng tôi sẽ duy trì nguyên tắc tự do hàng hải”, ông Rhodes phát biểu trong một sự kiện do hãng tin Defence One chủ trì.

Những phát biểu trên được giới chức Mỹ đưa ra một tuần, sau khi Washington điều một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đến phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông.

Động thái của Mỹ đã vấp phải phản ứng giận dữ của Trung Quốc. Giới chức và truyền thông Trung Quốc liên tiếp tung ra những lời chỉ trích, đe dọa và cảnh báo. Tư lệnh Hải quân Trung Quốc – Đô đốc Wu Shengli hôm 30/10 thậm chí đã lên tiếng cảnh báo về viễn cảnh chiến tranh với Mỹ. Phát biểu với chỉ huy các Chiến dịch Hải quân của Mỹ – Đô đốc John Richardson, ông Wu đã nói rằng, bất kỳ “hành động nguy hiểm hay khiêu khích nào” của Hải quân Mỹ đều có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh ở Biển Đông.

Hành động điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen vào khu vực phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông được xem là hành động thách thức lớn nhất, công khai nhất và cũng là phép thử lớn nhất từ trước đến nay của Washington đối với những đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Và lời cảnh báo của Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Wu Shengli cũng là lời cảnh báo cứng rắn nhất, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Trung Quốc nhằm vào Mỹ trong vấn đề Biển Đông.

Những diễn biến đủ cho thấy cuộc đối đầu ở Biển Đông giữa hai cường quốc Mỹ – Trung đã căng thẳng đến mức nào. Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn với hơn 5 nghìn tỉ USD giao dịch thương mại đi qua đây hàng năm. Đồng thời, Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Hành động của Trung Quốc khiến không chỉ các nước trong khu vực “phát sốt”, mà còn gây quan ngại sâu sắc với cộng đồng thế giới.

Mặc dù thông báo về kế hoạch tiến hành các chuyến tuần tra định kỳ ở phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc, giới chức Mỹ chưa cho biết cụ thể khi nào chuyến đi tuần tra thứ hai của họ sẽ được tiến hành.

RELATED ARTICLES

Tin mới