Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia muốn mua thủy phi cơ đắt đỏ của Nhật

Indonesia muốn mua thủy phi cơ đắt đỏ của Nhật

Indonesia đang xem xét mua thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản, trị giá gần 100 triệu USD mỗi chiếc, trong một dấu hiệu cho thấy mong muốn của Jakarta nhằm thúc đẩy hợp tác với Tokyo về thiết bị quốc phòng, giữa lúc Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông.

Theo Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, Chủ tịch Hạ viện Indonesia Setya Novanto đã cho biết thông tin trên trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo ngày 12/11.

Ông Novanto cho hay Indonesia “quan tâm và đang cân nhắc mua thủy phi cơ US-2 để sử dụng cho các hoạt động cứu nạn hàng hải.

Nhật cũng đang đàm phán với Ấn Độ để xuất khẩu US-2.

Theo Japan Times, US-2, có giá 12 tỷ yên (gần 100 triệu USD), có thể cất cánh và hạ cánh trên biển trong điều kiện thời tiết xấu và có thể được sử dụng trong các sứ mệnh cứu hộ.

Ông Suga cho biết, ông Novanto nói với Thủ tướng Abe rằng Indonesia đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả và những đóng góp tích cực của Nhật cho hòa bình và sự ổn định trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có vấn đề Biển Đông”.

Về phần mình, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản lo ngại về các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, ám chỉ các hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền.

Theo ông Abe, điều quan trọng là ASEAN cần phải gửi đi một thông điệp đoàn kết tới thế giới, kêu gọi Indonesia tích cực tham gia vào các nỗ lực như vậy.

“Tôi mong muốn sự tham gia tích cực Indonesia” trong vấn đề Biển Đông.

Ông Abe cho biết ông hài lòng khi Nhật Bản và Indonesia tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác. Indonesia cũng bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập thỏa thuận TPP, vốn bao gồm, Nhật, Mỹ và 10 nước thành viên khác ven bờ Thái Bình Dương.

Ông Abe và Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo có thể hội đàm bên lề G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ, APEC tại Philippines hoặc các hội nghị của ASEAN tại Malaysia tới đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới