Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu ngầm Kilo Ấn Độ ‘đánh chìm’ tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Tàu ngầm Kilo Ấn Độ ‘đánh chìm’ tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Trong cuộc tập trận chung MALABAR 2015 mới đây, 1 tàu ngầm Kilo của Ấn Độ đã dò tìm và khoá được mục tiêu cho ngư lôi là 1 tàu ngầm hạt nhân Mỹ, trong khi tàu Mỹ không tìm thấy tàu Ấn Độ.

Tàu ngầm Kilo 877 của hải quân Ấn Độ, chiếc INS Sindhudhvaj đã dò tìm và “tiêu diệt” tàu ngầm hạt nhân Mỹ trong cuộc tập trận dò tìm tàu ngầm lẫn nhau hồi tháng 10.2015 – Ảnh: NavalToday

Theo IndiaToday ngày 28.11, cuộc tập trận hải quân MALABAR 2015 kéo dài 6 ngày trên Ấn Độ Dương, từ 14 – 19.10 với sự tham gia của hải quân Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản.

Ngày 16.10 diễn ra cuộc diễn tập đối kháng hải quân, trong đó có mục hải quân từng nước dò tìm và săn lùng, tiêu diệt tàu ngầm của nước kia. Ấn Độ và Mỹ tham gia tiết mục đối đầu tàu ngầm của nhau, với Ấn Độ là tàu ngầm INS Sindhudhvaj (S56) lớp Kilo đời đầu thời Liên Xô (Kilo 877), còn phía Mỹ là tàu ngầm tấn công hạt nhân USS City of Corpus Christi (SSN705) lớp Los Angeles.

Thuỷ thủ đoàn 2 tàu được lệnh dò tìm lẫn nhau và “tiêu diệt” đối phương nhanh nhất trên vùng biển ở vịnh Bengal.

Vài giờ sau khi hai tàu lặn và bắt đầu cuộc dò tìm nhau dưới lòng biển, trong khi tàu Mỹ vẫn đang tìm kiếm tàu Ấn Độ thì nhận được thông báo rằng trò chơi đã kết thúc. Phía Mỹ được báo cho biết tàu ngầm của họ đã bị phát hiện, định vị và bị ‘tiêu diệt’ bằng ngư lôi 533 mm bắn ra từ tàu ngầm Ấn Độ. 

Tàu ngầm Kilo của Ấn Độ dò ra được tàu ngầm Mỹ nhanh chóng là nhờ vào thiết bị định vị thuỷ âm (sonar) “made in Ấn Độ”: máy sonar Ushus mới được lắp đặt trên tàu.

“Tiến trình vụ việc diễn ra là tàu ngầm Sindhudhvaj ghi nhận được tiếng ồn dưới nước của tàu ngầm hạt nhân Mỹ và nhận dạng nó trước khi khóa mục tiêu cho ngư lôi nhắm bắn. Dĩ nhiên do là một cuộc tập trận nên không có chuyện bắn ngư lôi thực sự”, một sĩ quan hải quân Ấn Độ nói với IndiaToday.

Tiếng ồn dưới nước khi ghi nhận có thể dễ dàng nạp vào trong cơ sở dữ liệu phức tạp mà bất kỳ hải quân nào cũng cố thu thập để phân loại và xác định các tàu ngầm nước ngoài. Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi không có thông tin về các kết quả này để chia sẻ”.

Hải quân Ấn Độ hiện có 9 tàu ngầm Kilo ngoài 4 tàu ngầm lớp Shishumar do Đức thiết kế. Nhiều năm qua Ấn Độ không cho phép tàu ngầm Kilo hiện diện trong bất kỳ cuộc tập trận hải quân chung nào với nước ngoài, do không muốn tiếng ồn đặc trưng của tàu ngầm Ấn Độ bị tàu nước khác ghi lại. Lần tập trận Malabar này là lần đầu tiên hải quân Ấn Độ cho phép một tàu ngầm Kilo tham gia.

Việc phát hiện và “khoá” mục tiêu một tàu ngầm hạt nhân Mỹ đã ghi điểm cho tàu ngầm lớp Kilo, cho thấy loại tàu ngầm này xứng danh với biệt danh “hố đen trong lòng đại dương” do NATO gọi, vì rất khó dò tìm tàu ngầm Kilo một khi nó lặn dưới lòng biển.

Một cựu binh tàu ngầm, phó đề đốc KN Sushil (đã về hưu) nói với IndiaToday: ” Một tàu ngầm hạt nhân luôn tạo ra tiếng ồn nhiều hơn so với tàu ngầm thông thường (diesel – điện), do đó kết quả này không làm tôi ngạc nhiên”.

Tàu ngầm Kilo 877 của hải quân Ấn Độ, chiếc INS Sindhudhvaj tại quân cảng Vishakhapatnam. Tàu Kilo dài 76 m, lượng choán nước 4.000 tấn- Ảnh: India Today

Tàu ngầm hạt nhân USS City of Corpus Christi của Mỹ, dài 110 m, lượng choán nước 6.100 tấn, trang bị động cơ hạt nhân – Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu ngầm Kilo INS Sindhudhvaj phục vụ trong hải quân Ấn Độ từ tháng 6.1987, căn cứ của nó ở quân cảng Vishakhapatnam thuộc Bộ tư lệnh hải quân miền đông.

Tàu ngầm hạt nhân USS City of Corpus Christi thuộc lớp tàu Los Angeles, là loại tàu tấn công, biên chế vào hải quân Mỹ từ tháng 1.1983, căn cứ chính ở Trân Châu Cảng.

Cuộc tập trận MALABAR 2015 quy tụ lực lượng hải quân 3 nước Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản tham gia. Phía Ấn Độ có tàu hộ tống tàng hình INS Shivalik, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường INS Ranvijay, hộ tống hạm INS Betwa, tàu ngầm INS Sindhudhvaj và tàu tiếp tế INS Shakti.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu khu trục Fuyuzuki của Nhật Bản chạy song song, ở giữa là tàu tiếp nhiên liệu INS Shakti của Ấn Độ trong khuôn khổ cuộc tập trận Malabar 2015 ngày 18.10 tại Ấn Độ Dương – Ảnh: Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ tham gia với lực lượng hùng hậu nhất gồm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cùng các máy bay F-18, tuần dương hạm USS Normandy, tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth, tàu ngầm hạt nhân USS City of Corpus Christi, máy bay trinh sát và săn ngầm hiện đại nhất P-8A Poseidon.

Nhật Bản tham gia với khu trục hạm Fuyuzuki mang theo 1 trực thăng SH60K.

RELATED ARTICLES

Tin mới