Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSingapore cho Mỹ do thám TQ trên Biển Đông

Singapore cho Mỹ do thám TQ trên Biển Đông

Singapore đồng ý để các máy bay Mỹ xuất kích từ nước này để do thám các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp trên biển Đông kể từ ngày 7/12.

Một máy bay P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đậu ở Singapore hồi tháng 2/2014. Ảnh: Guardian

Đây là kết quả từ chuyến làm việc của Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen với người đồng cấp Mỹ Ashton Carter tại Washington.

Theo đó, Mỹ sẽ được phép triển khai máy bay giám sát P-8 Poseidon từ Singapore để theo dõi các vùng do Trung Quốc cải tạo trên Biển Đông. Giai đoạn đầu tiên diễn ra từ ngày 7 đến 14/12.

Bộ Quốc phòng Singapore cho biết, việc hợp tác này nhằm thúc đẩy “sự liên kết giữa các nền quân sự trong khu vực, hỗ trợ kịp thời cho những hoạt động nhân đạo và cứu nạn, cùng những nỗ lực bảo đảm an ninh hàng hải”, theo Straits Times.

Trước đây, Singapore từng cho phép một số nước đưa máy bay giám sát đến đảo quốc này để làm nhiệm vụ.

Trang Foreign Policy nhận định, việc Singapore cho phép tiếp nhận các máy bay P-8 của Hải quân Mỹ mang lại lợi thế chiến lược cho Washington trong việc theo dõi những động thái quân sự của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Nó đồng thời cũng phản ánh sự quan ngại của Singapore với các hành động của Trung Quốc.

Dù duy trì quan hệ thương mại đáng kể với Trung Quốc, Singapore cũng tích cực xây dựng hợp tác quốc phòng với Mỹ trong thập kỷ qua.

Những hành động này bao gồm cho phép Mỹ xây dựng một đơn vị hậu cần và triển khai luân phiên một số tàu chiến, bao gồm tàu chiến duyên hải (LCS) để tuần tra những vùng nước nông.

Giới quan sát nhận định kế hoạch triển khai P-8 từ Singapore chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của Bắc Kinh.

Trung Quốc từng nhiều lần phản đối việc các tàu và máy bay của hải quân Mỹ hoạt động quanh những đảo nhân tạo do nước này bồi lấp trái phép.

Máy bay P-8 được trang bị những bộ cảm biến và radar theo dõi để thu thập thông tin tình báo và săn tàu ngầm.

Mỹ đang hợp tác chia sẻ các thông tin này với những đối tác ở châu Á. Trước đó, Mỹ cũng từng đưa các máy bay giám sát của hải quân đến Nhật Bản và Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới