Sunday, May 5, 2024
Trang chủĐiểm tinTâm phúc Cổ Đình An của ông Giang Trạch Dân bị điều...

Tâm phúc Cổ Đình An của ông Giang Trạch Dân bị điều tra

Gần đây, ông Cổ Đình An, Thư ký của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân, hiện là Phó Chủ nhiệm của Tổng cục Chính trị bị tạm đình chỉ nhiệm vụ để điều tra vì tình nghi liên quan đến vụ án tham ô của ông Quách Bá Hùng và ông Từ Tài Hậu (cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương). Các hãng tin như Đài VOA, Nhật báo Đông phương (Hồng Kông) đều sôi nổi đưa tin sự kiện này, nhưng trong nội dung bản tin chưa thấy có sự thừa nhận từ chính quyền Trung Quốc Đại Lục.

Ngày 5/12 vừa qua, truyền thông của Mỹ đã đưa tin Thư ký của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân, hiện là Phó Chủ nhiệm của Tổng cục Chính trị, ông Cổ Đình An (trái) đã bị tạm đình chỉ nhiệm vụ để điều tra vì bị tình nghi liên quan đến vụ án tham ô của ông Quách Bá Hùng (phải, dưới) và ông Từ Tài Hậu (phải, trên). (Ảnh: NTDTV)

Ngày 5/12 vừa qua, đài VOA đưa tin, truyền thông Đại Lục cho rằng gần đây đang đẩy mạnh cải cách quân đội, “phải thanh lý nhân sự” và ông Cổ Đình An vì dính vào nhiều vụ bê bối nên đã trở thành đối tượng trong tầm ngắm.

Bài báo chỉ ra, ông Cổ Đình An là tâm phúc đặc biệt của ông Giang Trạch Dân, là Thư ký của ông Giang Trạch Dân từ năm 1982 khi còn ở Bộ Công nghiệp – Điện tử cho đến tận năm 2004 khi ông Giang Trạch Dân giải nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương. Sau khi ông Giang Trạch Dân giải nhiệm, ông Cổ Đình An vẫn ở lại và giữ chức Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quân sự Trung ương, năm 2008 trở thành Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, năm 2011 được thăng quân hàm Thượng tướng.

Nhật báo Đông Phương của Hồng Kông đưa tin, ông Cổ Đình An vì liên quan đến vụ án tham nhũng của ông Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng nên bị đình chỉ công tác để điều tra. Được biết, ông Cổ Đình An là bang chủ “bang Hà Nam”, là người làm nhiệm vụ lôi kéo thế lực trong quân đội mà đặc biệt là các sĩ quan có quê ở Hà Nam. Ông Cổ Đình An cũng là người đã đề bạt những người đã ngã ngựa, như ông Vương Thủ Nghiệp, cựu Phó Tư lệnh Hải quân; ông Đổng Vưu Tâm (Dong Youxin), Thứ trưởng Bộ Tổng tham mưu.

Trước đó, báo Tranh Minh (Hồng Kông) số tháng 12 cũng đã đưa tin về việc ông Cổ Đình An bị đình chỉ công tác.

Ông Cổ Đình An theo ông Giang Trạch Dân hơn 20 năm, từ khi ở Bộ Công nghiệp – Điện tử, sau đó đến Thượng Hải, rồi lại lên đến Trung ương. Ông Cổ Đình An là thân tín quan trọng do ông Giang Trạch Dân đưa vào trong quân đội, cũng là “thê đội 2” của phái Giang trong quân đội bên cạnh ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Gần đây nhiều thông tin bất lợi về ông Cổ Đình An được tung ra. Trước Hội nghị Toàn thể lần 5 vào hồi tháng 10 vừa qua, trang “Phụng mệnh quy quốc” của Weibo đã nhận định “không tin ông (Cổ) giữ được đến năm 2017”. Có phân tích cho rằng, đây là tín hiệu báo trước về sự cố của ông Cổ Đình An.

Ngày 14/10, báo Đảng Cộng sản Trung Quốc có bài báo viết “Trong quân đội có lãnh đạo dùng lời nói thay luật, văn bản pháp luật không bằng chỉ thị miệng của lãnh đạo”. Những ngôn từ này đã được giới quan sát phân tích cho rằng chính là nhắm vào cựu Thư ký Cổ Đình An của ông Giang Trạch Dân, đồng thời nhấn mạnh ông Cổ Đình An chính là “quân giám sát” mà ông Giang Trạch Dân cài cắm trong quân đội.

RELATED ARTICLES

Tin mới