Saturday, April 27, 2024
Trang chủThâm cung bí sửTQ cảnh báo quan chức quân đội phải “giữ mồm giữ miệng”

TQ cảnh báo quan chức quân đội phải “giữ mồm giữ miệng”

Quân đội Trung Quốc hôm nay (7/12) nhắc nhở các quan chức cấp cao của mình phải biết giữ mồm giữ miệng trước những vấn đề cải cách quân sự và phải nhìn vào những tấm gương đi trước nếu muốn giữ vững vị trí.

 

Tân binh Trung Quốc vừa tập luyện vừa hô vang khẩu hiệu trung thành với quân đội. Nguồn: China Daily

Chủ tịch Tập Cận Bình tháng trước đã công bố những điểm chính trong kế hoạch cải cách, hướng tới một cơ cấu quản lý hiện đại hơn cho lực lượng quân sự lớn nhất thế giới này, bao gồm cắt giảm nhân sự, nâng cao khả năng chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hiện đại.

Ông Tập quyết tâm hiện đại hóa quân đội khi những tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông với Trung Quốc ngày càng “nóng”. Hải quân Trung Quốc đang tích cực đầu tư vào tàu ngầm và tàu sân bay trong khi lực lượng không quân tập trung phát triển các chiến đấu cơ tàng hình.

Quá trình cải cách này bắt đầu từ tháng 9 vừa qua khi ông Tập tuyên bố cắt giảm 300.000 nhân sự, tuy nhiên nó vấp phải nhiều tranh cãi. Các tờ báo quân đội Trung Quốc đã đăng tải rất nhiều bình luận phản đối việc cải cách cũng như bày tỏ lo lắng sẽ mất sớm bị mất việc của các sĩ quan.

Trên trang nhất của tờ PLA Daily, Tổng cục chính trị quân đội Trung Quốc cho biết, sự thành công hay thất bại của cuộc cải cách phụ thuộc vào các quan chức cấp cao, họ cần phải “là người đi đầu và trở thành một tấm gương tốt”. Bài báo khẳng định: “Tất cả những lời nói vô nghĩa, những bình luận thiếu trách nhiệm đều bị cấm. Không nên thể hiện quan điểm riêng, hãy tuân thủ và phục tùng”.

Cục này cũng nhắc nhở thêm, cần phải đặc biệt chú ý đến suy nghĩ của những binh sĩ bình thường, lắng nghe và giải quyết những thắc mắc về các chủ đề nhạy cảm. “Các lãnh đạo cần phải tổ chức và quản lý tốt ý kiến của binh lính và quần chúng, đặc biệt là trên mạng internet, đồng thời cần tạo ra một bầu không khí tốt để thúc đẩy việc cải cách được thuận lợi. Những người lính “hoàn toàn ủng hộ cải cách và dám dấn thân vào công cuộc cải cách” cần phải được tiến cử”, bài báo viết.

Kế hoạch cải cách của ông Tập bao gồm thiết lập một cơ cấu chỉ huy hoạt động chung đến năm 2020 và sắp xếp lại các vùng quân sự hiện tại, cũng như tinh giản số lượng binh lính. PLA khẳng định cuộc cải cách của Tập Cận Bình sâu rộng và đụng chạm tới nhiều nhóm lợi ích ở phạm vi chưa từng có trước đó.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới