Saturday, April 27, 2024
Trang chủĐiểm tinLiên quân Mỹ trở mặt tấn công Syria

Liên quân Mỹ trở mặt tấn công Syria

Tổng thống Syria al-Assad vừa phê phán hoạt động không kích của liên quân Mỹ thì một kho đạn của quân chính phủ bị không kích, 4 binh lính thiệt mạng.

Tổng thống Syria phê phán hoạt động của Mỹ và liên quân

Trong cuộc phỏng vấn của tờ The Sunday Times, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã làm phép so sánh kết quả hoạt động của liên quân phương Tây bao gồm hơn 60 nước do Mỹ lãnh đạo và liên minh 4 lực lượng Syria, Iran, Hezbollah, Nga, do Moscow đứng đầu tại Syria.

Tổng thống Assad tin tưởng rằng hoạt động của phía Nga trong cuộc đấu tranh chống Daesh (tức tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS) đạt hiệu quả hơn nhiều so với bước đi của liên minh trong hướng này, mặc dù Moscow mới triển khai chiến dịch không kích được hơn 2 tháng.

Ông Assad cáo buộc, kể từ khi liên minh của Mỹ bắt đầu chiến dịch không kích các mục tiêu mặt đất của IS từ hơn 1 năm qua, “Dzhebhat en Nusra” (hay còn gọi là Al-Nusra Dzhebhat, tức “Mặt trận Al-Nusra”) và các nhóm cùng chí hướng cực đoan đã “phình to” hơn, chúng thoải mái lộng hành.

Nhưng sau khi Nga trực tiếp tham chiến chống khủng bố thì tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo và chi nhánh Al-Qaeda ở Syria bắt đầu phải “co cụm” lại, chúng đã bắt đầu biết đến khái niệm rút lui và “trốn chui, trốn lủi” – ông Assad khái quát.

Đồng thời, Tổng thống Syria cũng tuyên bố rằng, Anh và Pháp đã bắt đầu chiến dịch tấn công đường không tại Syria mà không có sự đồng ý của lãnh đạo của đất nước, như vậy là họ hoạt động bất hợp pháp, xâm phạm trái phép không phận của đất nước ông.

“Việc tham gia vào chiến dịch chống IS tại Syria chỉ được coi là hợp pháp khi được tiến hành với sự hợp tác với Chính phủ hợp Hiến của Syria” – ông Assad nhấn mạnh và nói thêm rằng, Paris và London thuộc phe ủng hộ bọn khủng bố trong đất nước ông, suốt từ khi bùng nổ cuộc xung đột đến nay.

Máy bay liên quân ném bom kho đạn quân đội Syria

Theo tin của hãng thông tấn Nga RIA Novosti, sau khi Tổng thống Syria đưa ra cáo buộc trên thì dường như liên quân phương tây đã không kích trúng một kho hậu cần của quân đội nước này ở tỉnh phía Deir ez-Zor, nằm ở phía đông Syria – địa bàn mà quân chính phủ đang mở đợt tấn công giải phóng.

Nguồn tin trong lực lượng dân quân tự vệ Syria (NDF) thông báo rằng, cuộc không kích của Không quân thuộc liên minh phương Tây đã phá hoại hoàn toàn cơ sở hạ tầng kho đạn, làm hư hỏng 2 xe tăng, khiến 4 binh lính của quân chính phủ thiệt mạng và làm bị thương 16 người khác.

Assad vua phe phan, Lien quan My nem bom kho dan Syria
Binh lính thuộc lực lượng đặc nhiệm Syria

Quân đội nước này cáo buộc rằng, đây là hành động cố ý phá hoại hoạt động chuẩn bị hậu cần, kỹ thuật của quân chính phủ để mở chiến dịch giải phóng sang hướng đông, áp sát biên giới với Iraq nhằm tái chiếm các vùng đất bị IS và các nhóm phiến quân chiếm đóng từ lâu.

Được biết, Liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành tấn công các vị trí của IS tại Syria và Iraq kể từ tháng 9 năm 2014, bất chấp việc họ không có sự ủy thác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và cũng không thèm bàn bạc, cũng như nhận được sự ủy thác của chính quyền Damascus.

Còn theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, từ ngày 30 tháng 9 năm nay, Liên bang Nga đã thực hiện không kích vào các cơ sở trọng điểm của “Nhà nước Hồi giáo” IS và chi nhánh Al-Qaeda ở Syria là “Mặt trận al-Nusra”, trên lãnh thổ nước này.

Được biết, chính quyền Damascus đã nhiều lần cáo buộc liên quân phương Tây hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Syria và tấn công phá hủy các cơ sở hạ tầng của quân chính phủ nước này. Truyền thông Syria cũng ồ ạt tố cáo, sự việc ném bom kho đạn vừa qua là một minh chứng điển hình.

RELATED ARTICLES

Tin mới