Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMở hộp đen Su-24, Nga tung tiếp đòn thù với người Thổ

Mở hộp đen Su-24, Nga tung tiếp đòn thù với người Thổ

Hẳn ông Putin đã nắm được nhiều phần thắng khi ra lệnh chỉ mở hộp đen máy bay Su-24, sau khi mời được các chuyên gia quốc tế đến điều tra.

Nga mời chuyên gia quốc tế đến mở hộp đen Su-24

Ngày 9-12, Nga tuyên bố đã tìm thấy hộp đen của chiến máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, bị máy bay tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trên khoog phận tỉnh Latakia – Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi nó đang tiến hành truy quét phiến quân của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS.

Hộp đen từ chiếc máy bay Su-24 đã nhanh chóng được chuyển lên Tổng thống Vladimir Putin. Nhà lãnh đạo Nga lệnh cho cơ quan chức năng mở hộp đen với sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế, để vạch trần hành động “đâm sau lưng” bội bạc của Ankara.

“Dữ liệu hộp đen sẽ cho chúng ta thấy lộ trình của chiếc máy bay từ khi cất cánh đến thời điểm xảy ra vụ tại nạn. Chúng ta sẽ biết chiếc máy bay đang ở đâu khi bị bắn rơi và lời cáo buộc từ phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được làm sáng tỏ” – Tổng thống Nga Putin nói trong buổi họp báo.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Bộ Quốc phòng Nga sẽ là bên sẽ quyết định cuối cùng sẽ mời ai, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể về bản danh sách các chuyên gia quốc tế. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, các đại diện của Liên Hợp Quốc và ICAO sẽ được mời.

Ngày 24-11 vừa qua, 2 chiếc tiêm kích đánh chặn F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc máy bay ném bom tiền tuyến Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ chống IS ở khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc tỉnh Latakia. Vụ việc đã khiến 1 phi công và 1 lính hải quân đánh bộ Nga thiệt mạng.

Sau vụ Su-24 bị bắn rơi, quan hệ giữa Moscow và Ankara đã trở nên vô cùng căng thẳng. Ông Putin khẳng định đây là “cú đâm trộm sau lưng hèn hạ”, bởi trước đó, Nga luôn khẳng định coi Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác quan trọng, là “một người bạn”.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra đồ họa, mô phỏng đường bay của chiếc Su-24 Nga đã xâm nhập sâu vào không phận nước này, trong khoảng thời gian 17 giây và phớt lờ 10 lệnh cảnh báo trong vòng 5 phút. Do đó, máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã “buộc phải nổ súng” để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Ankara còn cáo buộc máy bay Nga đã nhiều lần xâm phạm không phận nước này và cảnh cáo rằng, sẽ tiếp tục bắn rơi bất cứ máy bay nào xâm phạm vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên không của nước này.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã trưng dữ liệu giám sát cho thấy, chiếc Su-24 của chỉ hoạt động trong không phận Syria, còn chính những chiếc F-16 Thổ Nhĩ Kỳ mới lao vào không phận Syria khoảng 2km, trong vòng 40 giây để bắn rơi máy bay Nga ở địa điểm cách biên giới khoảng 4km.

Phi công Nga sống sót là hoa tiêu Konstantin Murakhtin, sau khi được cứu thoát từ vùng kiểm soát của phiến quân về sân bay Hmeymim ở Latakia, cũng khẳng định anh và cơ trưởng Oleg Peshkov không nghe thấy cảnh báo và máy bay của họ cũng chưa ra khỏi không phận Syria.

Cả 2 bên đều ra sức bảo vệ lập luận của mình, do đó, việc tìm kiếm được hộp đen là đầu mối rất quan trọng để xác định là máy bay Su-24 Nga có xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không, để từ đó phân định ai đúng, ai sai trong vụ này.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng khẳng định rằng, dù các dữ liệu từ hộp đen cho ra kết quả như thế nào thì thái độ của Nga với hành động bắn rơi chiếc Su-24 của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không thay đổi, bởi Moscow sẽ không tha thứ cho hành động “hèn hạ”.

Mo hop den Su-24, Nga tung tiep don thu voi nguoi Tho

Hộp đen máy bay Su-24 được ông Shoigi trình lên Tổng thống Putin

Ông Putin nói: “Nga đã đối xử với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ như là với đất nước thân thiện, mà còn giống như một đồng minh chống khủng bố”, tuy nhiên hành động này của Ankara không chi là một cú đâm phản trắc vào sau lưng, mà còn là đây là một cú đòn giáng vào nỗ lực chống IS của cộng đồng quốc tế.

Nga sẽ lật mặt Thổ Nhĩ Kỳ vụ bắn rơi Su-24?

Hộp đen lưu giữ tham số hệ thống trên máy bay chiến đấu được thiết kế để ghi lại nhiều dữ liệu hoạt động từ các hệ thống vận hành trên máy bay.

Các cảm biến điện tử được nối từ nhiều vị trí trên máy bay tới thiết bị thu nhận dữ liệu chuyến bay. Từ đây dữ liệu tiếp tục được chuyển về hộp đen FDR lưu trữ. Bất cứ công tắc nào trên máy bay được bật hoặc tắt cũng đều được FDR ghi lại.

Những thông số chính của chuyến bay mà hầu hết các hộp đen tham số đều phải ghi lại gồm thời gian bay, vận tốc, độ cao, hướng bay, vị trí, áp suất, tốc độ bay, gia tốc thẳng đứng, lưu lượng của nhiên liệu…. và các biến động bất thường trên máy bay.

RELATED ARTICLES

Tin mới