Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật Bản: Chấp nhận cải cách nhập cư hay chịu thua TQ?

Nhật Bản: Chấp nhận cải cách nhập cư hay chịu thua TQ?

Nhật Bản nên tạo ra một chính sách nhập cư tích hợp để đối phó với vấn đề dân số, nếu không muốn thất bại trước Trung Quốc về vấn đề nguồn lực, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Cải cách hành chính Nhật Bản.

 

Dân số Nhật Bản đang già đi nhanh chóng và làm dấy lên nỗi lo thiếu nguồn lao động – Ảnh: Reuters

Theo đó, Bộ trưởng Cải cách hành chính Nhật Bản, ông Taro Kono cho rằng cả Nhật Bản lẫn Trung Quốc đều sẽ tham gia vào một cuộc cạnh tranh thực sự trong việc thu hút lao động nước ngoài. Đây là kết quả được dự báo từ sự lão hóa nhanh chóng trong dân số hai nước, dẫn tới khả năng thiếu hụt lao động trong tương lai.

Trong tuần này, Ngân hàng Thế giới dẫn một báo cáo cho thấy Đông Á là khu vực có mức độ lão hóa nhanh nhất toàn cầu. Riêng nước Nhật, xu hướng hiện tại rất có thể sẽ khiến dân số giảm xuống dưới mức 100 triệu người vào năm 2048 và đến năm 2060 sẽ còn khoảng 87 triệu người. Trong khi đó, dự kiến có tới 40% dân số Nhật Bản sẽ ở tuổi từ 65 trở lên vào thời điểm ấy.

“Thậm chí nếu bạn tăng được tỉ lệ sinh một cách kỳ diệu vào ngay ngày mai, vẫn sẽ có những đứa trẻ cần thêm 20 năm để lớn lên, vì thế chúng ta thực sự phải làm một điều gì đó cho thị trường lao động”, ông Taro Kono, người cũng vừa được bổ nhiệm đứng đầu Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Nhật Bản, nói với Reuters hôm 10.12.

Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng ông kỳ vọng vào năm 2060 Nhật Bản sẽ giữ được dân số ở mức 100 triệu người. Với tình hình thiếu hụt lao động hiện nay, ông Abe đề xuất tìm cách tăng cường phụ nữ và người cao tuổi vào lực lượng lao động, thay vì nhận thêm nhân công nước ngoài.

Đây là chủ đề nhạy cảm, gây tranh cãi giữa những người có cái nhìn thực tế về sự sụt giảm lực lượng lao động và những thế hệ người Nhật Bản vốn dĩ tự hào về văn hóa dân tộc, sự khắt khe với dân nhập cư, Reuters nhận định.

Nhật Bản: Chấp nhận cải cách nhập cư hay chịu thua Trung Quốc? - ảnh 1

Bộ trưởng Cải cách hành chính, ông Toro Kono kêu gọi Nhật Bản tích hợp nhiều phương án để có một chính sách tổng thể nhằm thu hút lao động – Ảnh: Reuters

Ông Taro Kono trong khi đó khẳng định nước Nhật cần một biện pháp “tích hợp”, tức triển khai cả việc đưa phụ nữ và người cao tuổi vào làm việc lẫn cải thiện chính sách nới lỏng cho người nhập cư. Chuyện văn hóa của nước Nhật tạo ra một “rào cản tâm lý”, và sẽ mất rất nhiều thời gian để tranh cãi.

“Liệu chúng ta có đủ sức cạnh tranh để lôi kéo người lao động nước ngoài đủ trình độ về nước mình? Tôi nghi ngờ điều này. Hãy nghĩ tới Trung Quốc, họ sẽ sớm có nhiều người già và cần rất nhiều nhân viên chăm sóc, điều dưỡng và sẽ bắt đầu thu hút lao động nước ngoài cho các lĩnh vực này, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt”, ông Kono nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới