Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiDoanh nghiệp Nhật ngại thương lái TQ: Khó lắm

Doanh nghiệp Nhật ngại thương lái TQ: Khó lắm

Đầu ra không bền vững, không đảm bảo được lợi nhuận, nên người dân phải tìm đến những thị trường dễ tính, dễ đáp ứng như Trung Quốc.

Cần Thơ: Muốn quản lý phải đảm bảo được đầu ra

Các công ty Nhật Bản chuyên kinh doanh và sản xuất nông nghiệp đang tìm cơ hội đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với các tỉnh ĐBSCL, nhưng lo ngại về việc nhiều thương lái Trung Quốc xuất hiện trên địa phương thời gian qua.

Trước những thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 11/12, bà Nguyễn Thị Kiều – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào để làm sao nâng cao được năng suất lao động cho người dân. Thế nhưng, nhóm công ty Nhật, chúng ta đang tiếp xúc, gần như không có công ty tiêu thụ sản phẩm đầu ra, mà chủ yếu chỉ cung cấp đầu vào.

Hơn nữa, những công ty được giới thiệu chủ yếu nằm trong chuỗi sản xuất, chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp đầu tư cơ chế hóa sản xuất, liên quan đến công nghệ NANO,  không nằm trong phần sau thu hoạch, bảo quản, chế biến. Trong khi, chúng ta đang muốn thay đổi công nghệ trong khâu sấy, bảo quản nông sản.

Khó khăn ở đây là, nếu như áp dụng công nghệ Nhật ở đầu vào thì giá thành vẫn sẽ cao, nên đầu ra phải lâu bền”.

Về lo ngại của các doanh nghiệp Nhật Bản trước các thương lái Trung Quốc, bà Kiều cho rằng, hiện tại, Việt Nam vẫn xuất khẩu tiểu ngạch, đặc biệt là ở mấy tỉnh biên giới. Việc bán cho thương lái Trung Quốc là điều đương nhiên bởi vì thị trường Trung Quốc là thị trường dễ tính, trong khi doanh nghiệp của chúng ta năng lực còn hạn chế, nên họ vẫn phải đi theo thị trường dễ tính.

Mặt khác, với những sản phẩm của Trung Quốc đầu tư hiện nay, các sản phẩm được đăng ký trong danh mục thì đương nhiên phải giúp họ tiếp cận. Những sản phẩm không nằm trong danh mục, chúng ta sẽ phải khuyến cáo người dân không được sử dụng hóa chất không nằm trong danh mục cho phép, để xuất khẩu sang thị trường khác.

Tuy nhiên, theo bà Kiều, các thương lái Trung Quốc hiện nay đều mua bán hàng qua trung gian, thuê người Việt đi thu gom nông sản, nên thành ra việc quản lý vô cùng khó khăn, người dân cũng khó cảnh giác.

Chính vì thế, bà Kiều chỉ rõ, nếu muốn thay đổi, tới đây, phải để các doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận với những thị trường khó tính hơn, nâng cao giá trị, khẳng định vị thế.

“Hiện nay, phải vận động, tuyên truyền cho các doanh nghiệp, người dân nên tìm kiếm thị trường chất lượng cao, khó tính, hạn chế bán cho thương lái kể cả Việt Nam hay Trung Quốc. Nếu thông qua trung gian thì đầu ra sẽ không bền vững, cuối cùng người dân sẽ chịu thiệt thòi, vì phải chia sẻ lợi nhuận, không đảm bảo lợi ích trong chuỗi giá trị.

Sở NN&PTNT Cần Thơ cũng đã yêu cầu người dân nếu phát hiện trường hợp nào có thương lái đi thu gom hình thức lạ thì báo ngay về ủy ban, để lập biên bản, chấm dứt tình trạng đó. Trước đây, tại 1 – 2 địa điểm trên địa bàn, các thương lái cũng thu mua cây chuối, cau non, sau đó địa phương phát hiện, xử nghiêm thì cũng không dám hoạt động nữa” – bà Kiều khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới