Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc xây trường học ở Hoàng Sa: Vô giá trị

Trung Quốc xây trường học ở Hoàng Sa: Vô giá trị

Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc xây trường học tại Quần đảo Trường Sa là bất hợp phát và vô giá trị.

Ngày 17/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định việc Trung Quốc xây dựng trạm xăng và trường học trên đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị.

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với Quần đảo Hoàng Sa. Việc Trung Quốc xây dựng các công trình trên đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, bất hợp pháp và vô giá trị”, Người phát ngôn Lê Hải Bình trả lời.

Trước đó, ngày 15/12, Reuters đưa thông tin về việc Bắc Kinh đã đưa vào sử dụng cũng trên đảo Phú Lâm các công trình bao gồm một trường mẫu giáo, trường tiểu học và một trung tâm dạy nghề sau 18 tháng xây dựng.

Ngày 14/12, Tập đoàn dầu mỏ và hóa chất Trung Quốc (Sinopec) cho biết đang xây dựng một trạm xăng trên đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) thuộc Quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam.

Sinopec với giới chức Trung Quốc hầu như không cung cấp chi tiết nào về dự án trạm xăng ở Phú Lâm, ngoài việc nói công trình này sẽ hoàn tất sau 3 tháng. Sinopec nói kho chứa xăng dầu có thể chứa 2.000 mét khối.

Chính quyền Tam Sa trái phép nói nguồn cung xăng dầu tăng lên trên đảo này sẽ giúp cung cấp đủ nhiên liệu cho số lượng ngày càng lớn tàu cá, máy móc xây dựng và các thiết bị khác. Chính quyền trái phép này cũng nói sẽ giúp khắc phục tình trạng khó khăn của việc vận chuyển các sản phẩm xăng dầu từ khoảng cách xa tới đảo.

RELATED ARTICLES

Tin mới