Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ sẽ mời chính phủ và phe đối lập Syria thăm Bắc...

TQ sẽ mời chính phủ và phe đối lập Syria thăm Bắc Kinh

Trung Quốc sẽ mời các thành viên của chính phủ và phe đối lập ở Syria đến thăm nước này để tìm kiếm giải pháp thúc đẩy tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cuối tuần trước đã nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ lộ trình quốc tế cho tiến trình hòa bình ở Syria. Đây là một sự thống nhất hiếm thấy giữa các cường quốc về cuộc xung đột đã kéo dài gần 5 năm qua và cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, dẫn những phát biểu của Ngoại trưởng Vương Nghị tại Liên Hợp Quốc, cho biết Bắc Kinh sẽ “sớm” mời các đại diện của chính phủ và phe đối lập Syria tới Trung Quốc.

Đây là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria, ông Hồng nói thêm nhưng không hé lộ chi tiết.

Trước đây, Trung Quốc từng đón tiếp cả các đại diện của chính phủ lẫn phe đối lập Syria, dù vẫn là một quốc gia không mấy tích cực trong việc giải quyết khủng hoảng ở Trung Đông.

Trong khi phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ của khu vực này, Trung Quốc có xu hướng tách biệt khỏi vấn đề trên so với 4 thành viên thường trực còn lại của Hội đồng Bảo an.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết ông đã xem tin tức về lời đề nghị từ phía Trung Quốc và không biết liệu nó có được đưa ra thảo luận trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Vương và người đồng cấp của Mỹ John Kerry hôm 20/12 không.

“Chúng tôi sẽ hoan nghênh bất kỳ nỗ lực mang tính xây dựng nào để tiếp tục tiến tới tiến trình chính trị”, ông Kirby nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới