Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTQ đã bắt chước tác chiến điện tử kiểu Mỹ

TQ đã bắt chước tác chiến điện tử kiểu Mỹ

Theo Jane’s Defence Weekly, Trung Quốc vừa tiến hành chuyến bay thử đầu tiên với J-16 EW- loại máy bay chuyên dụng ngang với chiếc E/A-18G của Mỹ.

Theo nguồn tin này, chiếc J-16EW này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 18/12 tại sân bay của công ty máy bay Thẩm Dương. Hình ảnh về chiếc máy bay này sau đó đã xuất hiện trên một số trang mạng ở Trung Quốc.

Jane’s Defence Weekly nhận định, điểm nổi bật trên chiếc J-16EW mới là hai pod lắp ở đầu mút cánh tương tự thiết bị gây nhiễu chiến thuật AN/ALQ-218 do tập đoàn Northrop Grumman của Mỹ sản xuất.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc nhận định, Bắc Kinh nỗ lực phát triển phiên bản máy bay tác chiến điện tử chuyên dụng như E/A-18G Growler hiện có của Hải quân Mỹ.

Nguồn tin này nhận định, pháo 30 mm và hệ thống tìm kiếm chỉ thị mục tiêu hồng ngoại đã được tháo bỏ. Tuy vậy, máy bay vẫn giữ 10 điểm treo vũ khí và pod gây nhiễu dưới cánh tương tự Su-30 do Nga sản xuất.

Với cách trang bị này, rõ ràng dù cố theo đuổi tính năng chiếc E/A-18G của Mỹ nhưng xem ra máy bay J-16EW còn lâu mới đạt được tính năng như vậy.

Trung Quoc da bat chuoc tac chien dien tu kieu My
Bod gây nhiễu trên máy bay

Jane’s Defence Weekly nhận định, để có được khả năng gây nhiễu thì máy bay Trung Quốc phải loại bỏ nhiều vũ khí tấn công, trong khi đó, chiếc E/A-18G của Mỹ đã chứng minh được khả năng đối kháng điện tử của mình nhưng vẫn khiến đổi thủ phải khiếp sợ với sức mạnh tấn công.

Sức mạnh của máy bay E/A-18G đã được chuyên gia quân sự hàng đầu Trung Quốc là ông Đỗ Văn Long thừa nhận. Theo vị chuyên gia này, đặc điểm lớn nhất của máy bay tác chiến điện tử EA-18G là một “sát thủ toàn năng”, có cả khả năng “cứng” và “mềm”.

Ông Long cho rằng, ó kết hợp được 2 chức năng, bởi vì nền tảng của nó là máy bay FA-18E/F, đó là loại máy bay trang bị cho tàu chiến hiện có của Mỹ, cho nên khả năng vận tải lớn. E/A-18G có 2 khoang treo lần lượt tên là khoang treo 99 và 218. Khoang treo 99 có hình thù kỳ lạ, mô hình gây nhiễu của nó đã chuyển từ gây nhiễu kiểu rải bom trước đây sang gây nhiễu chính xác.

Khoang 218 có thể gây nhiễu thông tin của đối phương ở tàu chiến, có thể chặn và nghe rõ được thông tin, nhưng lại không hề gây nhiễu gì cho thông tin của bên mình (quân Mỹ), vì vậy đây là một hình thức gây nhiễu rất thông minh.

Trung Quoc da bat chuoc tac chien dien tu kieu My
Hệ thống tác chiế điện tử trên máy bay J-16EW.

Mối đe dọa lớn nhất mà EA-18G mang đến cho đối phương chính là tên lửa chống bức xạ. Lấy Nga làm ví dụ, Nga có máy bay cảnh báo sớm điện tử, tên lửa phòng không có tầm bắn 400 km của họ chuyên để tấn công nguồn bức xạ, đây chính là gây nhiễu điện tử, tên lửa ở phía sau sẽ tìm đến theo nguồn bức xạ của đối phương.

Khả năng gây nhiễu của nó rất mạnh, khi tốc độ truyền sóng của máy bay đối phương càng mạnh thì nó càng dễ tìm đến tấn công.

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler lần đầu tiên xuất trận trong chiến dịch quân sự Bình minh Odyssey (Odyssey Dawn) ở Libya. Khi đó, phi đội 5 chiếc máy bay tác chiến điện tử Growler của tầu sân bay của Hải quân Mỹ đã trực tiếp tham gia vào việc chế áp điện tử các phương tiện hệ thống phòng không và thiết lập một vùng cấm bay ở Libya.

Hiện quân đội Mỹ đã triển khai máy bay tác chiến điện tử Growler ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với mục đích bảo đảm được quyền kiểm soát trên biển và trên không cho hạm đội tàu sân bay và hệ thống căn cứ chuỗi đảo của họ tại khu vực này, đồng thời cũng là một phần trong chiến lược quay trở lại châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.

Trước thực tế này, ông Nghuyễn Văn Lonh thưà nhận, dù cghiếc J-16EW của Trung Quóc được trang bị những pod và có khả năng tác chiến điện tử nhưng để đạt tới trình độ như máy bay JEA-18G thì Trung Quốc cần phải có nhiều thới gian nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới