Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMột nhân vật quan trọng trong phe cánh ông Giang Trạch Dân...

Một nhân vật quan trọng trong phe cánh ông Giang Trạch Dân khóc lóc tại tòa

Ngày 25/12, Tòa án Cấp trung Nam Ninh mở phiên tòa xử vụ án nhận hối lộ của ông Vạn Khánh Lương  (Wan Qing Liang), cựu Bí thư tỉnh Quảng Châu. Ông này bị tố cáo nhận hối lộ hơn trăm triệu nhân dân tệ. Tại tòa, ông Vạn Khánh Lương khóc lóc “ăn năn nhận tội”. Sau khi phiên tòa kết thúc, tòa tuyên bố chọn ngày tuyên án.

Cáo trạng cựu Bí thư Quảng Châu Vạn Khánh Lương

Theo cáo trạng, ông Vạn Khánh Lương nhận hối lộ thông qua người có quan hệ đặc biệt với số tiền và tài sản trị giá lên đến hơn 111 triệu nhân dân tệ, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, từ năm 2000 đến 2014, ông Vạn Khánh Lương đã lợi dụng các chức vụ: Bí thư tỉnh Quảng Đông, Thị trưởng thành phố Yến Dương tỉnh Quảng Đông, Bí thư thành phố Yến Dương, Chủ nhiệm Ban Thường trực Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, Phó Tỉnh trưởng Quảng Đông, Phó Bí thư thành phố Quảng Châu, Thị trưởng thành phố Quảng Châu, Bí thư thành phố Quảng Châu, Ủy viên Thường vụ tỉnh Quảng Đông, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ công tác như quy hoạch điều chỉnh nhân sự, ký kết dự án… đã nhận hối lộ số tiền và tài sản với tổng trị giá lên đến 111.251.086 nhân dân tệ.

Vào 12 giờ trưa ngày 25/12, Chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phiên tòa và cho ông Vạn Khánh Lương nói lời cuối cùng. Ông này đã khóc lóc và ăn năn nhận tội.

Theo thông tin, ông cựu Bí thư Quảng Châu này bị tuyên bố điều tra ngày 27/6/2014, đến ngày 9/10 cùng năm bị khai trừ Đảng và chức vụ.

Theo hồ sơ công chức, ông Vạn Khánh Lương làm quan ở Mai Châu 15 năm, đến năm 2000 giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc tại tỉnh Quảng Đông, sau đó 3 năm thì lên chức Phó Bí thư thành phố Yến Dương, rồi Thị trưởng và Bí thư thành phố Yến Dương, đến tháng 1/2008 lên chức Phó Tỉnh trưởng Quảng Đông. Tháng 12/2011 giữ chức Bí thư thành phố Quảng Châu.

Quan hệ giữa ông Vạn Khánh Lương và các ông Tăng Khánh Hồng, Chu Vĩnh Khang

Ông Vạn Khánh Lương là một trong số những nhân vật quan trọng phái Giang, có quan hệ thân thiết với ông Tăng Khánh Hồng và Chu Vĩnh Khang. Ông này vốn được xem là thành viên của “bang người Hẹ” Quảng Đông, nhưng luôn tích cực bám theo phe cánh phái Giang, đặc biệt là ông Trần Thiệu Cơ (Chen Shaoji), Chủ tịch Hội nghị hiệp thương chính trị, người nắm quyền lực hệ thống chính trị và pháp luật tỉnh Quảng Đông.

Ngày 10/6 năm ngoái, ông Trương Đức Giang (Zhang Dejiang) Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị phái Giang tung ra Sách Trắng liên quan cải cách chính trị đi ngược lại nguyên tắc một nước hai chế độ ở Hồng Kông, làm kích động người dân Hồng Kông và bị ông Lưu Vân Sơn khống chế. Đây là lời cảnh cáo nhắc nhở hành động quấy rối của tập đoàn Giang Trạch Dân ở Hồng Kông, sau đó ông Tập Cận Bình đã xử lý ông Vạn Khánh Lương, người phụ trách Thương hội và Hội đồng hương Hồng Kông.

Ông Vạn Khánh Lương là tâm phúc của ông Tăng Khánh Hồng, người phụ trách công việc ở Hồng Kông và Macau, là người hỗ trợ ông Tăng Khánh Hồng thực hiện các hoạt động làm rối loạn cục diện ở Hồng Kông.

Được biết, ông Vạn Khánh Lương nắm chắc những đường dây quan hệ đặc biệt do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phái Giang cài cắm ở Hồng Kông, trong đó bao gồm cả “Hội Thanh Quan” Hồng Kông. Nhiều đảng viên ĐCSTQ ngầm ở Hồng Kông được cho là do ông này bố trí.

Ngoài ra, ông Vạn Khánh Lương thường xuyên qua lại với ông Lương Chấn Anh (Trưởng Đặc khu Hồng Kông, được cho là do phái Giang gây dựng), trước khi Sách Trắng được tung ra họ liên tục gặp gỡ nhau. Ông Vạn Khánh Lương bị bắt ngay trong thời khắc nhạy cảm xảy ra Phong trào Dù ở Hồng Kông.

Ngoài những tội trên, ông này còn tích cực theo phái Giang bức hại Pháp Luân Công, đã bị Tổ chức Quốc tế Điều tra Pháp Luân Công thông báo thuộc đối tượng truy hỏi vào năm 2006.

RELATED ARTICLES

Tin mới