Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựTQ có thể sắp sản xuất tiêm kích tàng hình J-20

TQ có thể sắp sản xuất tiêm kích tàng hình J-20

Tân Hoa Xã đã công bố hình ảnh tiêm kích tàng hình J-20 số hiệu 2101 cho thấy chương trình máy bay tàng hình của Trung Quốc có thể sắp được đưa vào sản xuất.

Máy bay tàng hình J-20 với số hiệu 2101 tại một sân bay không xác định. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo SCMP, máy bay trong ảnh mà Tân Hoa Xã công bố vào ngày 27/12 giống hệt mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình J-20 được công khai với công chúng trước đó.

Máy bay đậu trên đường băng không xác định. Nó được sơn màu vàng thường thấy trước khi phủ lớp vật liệu hấp thụ sóng radar. 

Điểm khác biệt lớn nhất là máy bay mang số hiệu 2101 được sơn phía dưới buồng lái, trong khi đó mẫu thử nghiệm trước đây bắt đầu bằng số 2011. Mẫu mới nhất xuất hiện vào cuối tháng 10 mang số hiệu 2017.

Máy bay mới chỉ có một thay đổi nhỏ ở mái vòm kính của buồng lái giúp tăng khả năng quan sát cho phi công. Việc máy bay mới không khác nhiều so với mẫu thử nghiệm cho thấy thiết kế của J-20 đã hoàn thiện và dường như đã chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang sản xuất.

Trước đó, Tân Hoa Xã từng nhận định, chương trình tiêm kích tàng hình J-20 có thể được sản xuất với số lượng nhỏ trong năm 2016, nhưng bức ảnh mới cho thấy tốc độ sản xuất có thể nhanh hơn so với dự kiến.

Trung Quốc có thể sắp sản xuất tiêm kích tàng hình J-20
Mẫu thử nghiệm J-20 số hiệu 2017 tại một sự kiện vào cuối tháng 10. Ảnh: Weibo

SCMP cho rằng, việc Trung Quốc công bố máy bay J-20 với số hiệu mới cho thấy Bắc Kinh có thể vượt mặt Nga trong quá trình giới thiệu máy bay tàng hình riêng của mỗi nước. Chương trình phát triển tiêm kích tàng hình PAK FA T-50 của Nga đang gặp khó khăn về tài chính dẫn đến tiến độ đưa vào sản xuất chậm hơn.

Hiệu suất của J-20 có thể chưa bắt kịp với tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Lý do là máy bay của Trung Quốc đang sử dụng động cơ nhập khẩu từ Nga vốn dùng cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4.

Bắc Kinh cũng đang phát triển động cơ mới hiện đại và mạnh hơn dành cho J-20. Tuy nhiên, động cơ này có thể chưa sẵn sàng hoạt động cho đến năm 2019, SCMP ước tính.

Trung Quốc đang đẩy mạnh tốc độ hiện đại hóa không quân. Trong tháng 11, truyền thông Nga dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Bắc Kinh đã ký hợp đồng trị giá 2 tỷ USD để mua 24 tiêm kích đa năng Su-35S do Nga sản xuất sau nhiều năm đàm phán.

Thỏa thuận mới sẽ đưa Bắc Kinh trở thành khách hàng đầu tiên của loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất đang hoạt động trong Không quân Nga. Phía Trung Quốc vẫn chưa xác nhận về hợp đồng.

RELATED ARTICLES

Tin mới