Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKý hợp đồng với Ukraine, TQ nhận tàu Zubr từ Nga

Ký hợp đồng với Ukraine, TQ nhận tàu Zubr từ Nga

Hải quân Trung Quốc vừa tiếp nhận chiếc tàu đổ bộ đệm khí Zubr thứ 2 từ Nga theo hợp đồng Trung Quốc ký kết với Ukraine năm 2009.

Nga kiếm lợi nhuận

Theo nguồn tin này, năm 2009, nhà máy đóng tàu Hải Dương Feodosya của Ukraine và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận về việc cung cấp 4 chiếc tàu đổ bộ đệm khí Bizon (phiên bản Ukraine của tàu đệm khí lớp Zubr thuộc Dự án 12322 của Liên Xô).

Tuy nhiên, năm 2014 khi bán đảo Crimea, nơi đặt trụ sở của nhà máy đóng tàu Hải Dương Feodosya đã được sáp nhập vào Nga, vì vậy bản hợp đồng giữa Bắc Kinh và Kiev bị đóng băng từ đó.

Sau khi sáp nhập bán đảo Crimea, Nga đã tuyên bố sẽ thay Ukraine hoàn thành nốt bản hợp đồng giữa Kiev và Bắc Kinh ký kết trước đó. Ông Igor Sevastyanov, phó giám đốc điều hành tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga cho biết:

“Nhà máy đóng tàu Hải Dương Feodosya, nơi thiết kế các tàu đệm khí Zubr, là một nhà máy của Nga, như vậy, đương nhiên Nga sẽ có nhiệm vụ thực hiện hợp đồng này. Hợp đồng đã được ký kết trước đó giữa Ukraine và Trung Quốc”.

Hai chiếc tàu trong hợp đồng này đã được bàn giao cho Trung Quốc vào tháng 5/2013, và hai chiếc còn lại sẽ được chế tạo tại Trung Quốc với sự tham gia của các chuyên gia Ukraine. Sau khi bán đảo Crimea về Nga, bản hợp đồng này đã bị dừng lại.

Theo nhận định của Tạp chí Kanwa tại Canada, vấn đề nằm ở chỗ, khi tiếp nhận 2 chiếc tàu Zubr đầu tiên, Bắc Kinh vẫn còn nợ Kiev 14 triệu USD, và đến nay khoản tiền này vẫn chưa được thanh toán.

Vì vậy, việc Nga ra tay nghĩa hiệp thay Ukraine tiếp tục thực hiện bản hợp đồng tàu đổ bộ đệm khí Zubr với Trung Quốc mang lại nhiều lợi nhuận cho Moscow, Kanwa cho biết.

Theo phân tích của tạp chí này, chỉ với việc nối lại hợp đồng, khoản tiền 14 triệu USD Trung Quốc còn nợ đọng sẽ phải thanh toán cho Nga. Thêm nữa, với việc chuyển giao công nghệ (theo điều khoản đã ký kết) và giúp Bắc Kinh đóng 2 chiếc tàu còn lại trong nước sẽ giúp Nga kiếm được khoản tiền không hề nhỏ.

Sức mạnh của tàu Zubr

Được coi là “pháo đài lướt sóng”, các tàu đổ bộ đệm khí Zubr có chiều dài 57 mét và chiều rộng 22 mét, lớn hơn nhiều các tàu cùng loại của Mỹ chỉ dài 26,8m dài và rộng 14,3m.

Tàu đổ bộ Zubr có sức chở tối đa hơn 130 tấn và thường được trang bị ba xe tăng MBT 40 tấn hoặc 8 xe đấu bộ binh BMP-2. Nếu chỉ vận chuyển người, tàu đổ bộ đệm khí Zubr có khả năng chở được một tiểu đoàn trang bị vũ khí đầy đủ và đi được một chặng đường dài 500 km.

Các tàu đổ bộ đệm khí Zubr còn có tính năng phòng vệ đầy ấn tượng. Nó được trang bị một áo giáp hợp kim nhẹ để chống lại loại các vũ hạng nhẹ và mảnh đạn.

Nó cũng có hệ thống chủ động chống các loại bom mìn từ trường và hệ thống chống tác động của các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nhờ khả năng bịt kín khoang hành khách và phi hành đoàn cùng với mặt nạ phòng khí độc cá nhân và quần áo bảo hộ.

Về vũ khí, tàu đổ bộ đệm khí Zubr có một cặp pháo 30mm AK-630 và hai bệ phóng tên lửa Ogon cỡ 140mm, với mỗi bệ chứa được 22 tên lửa trong tổng số 132 tên lửa. Nó cũng có hệ thống phòng tên lửa phòng không Strela-3 ổ xoay chứa 16 quả tên lửa và một số tên lửa Stela-2 xách tay.

Theo Sina Military, tàu độ bộ đệm khí Zubr được cho là “chắp thêm cánh” cho Hải quân Trung Quốc vì tính hữu dụng của nó trong việc thực hiện các cuộc đổ bộ ở những nơi địa hình không bằng phẳng, không có cảng hoặc bến tàu. Nó mở rộng rất nhiều phạm vi hoạt động chiến lược và chiến thuật của Hải quân Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới