Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan tham TQ không thể chọn Mỹ làm bến đỗ bình yên?

Quan tham TQ không thể chọn Mỹ làm bến đỗ bình yên?

Bộ Ngân sách của Mỹ cho biết  sẽ tiến hành xác định và tìm hiểu thông tin về những người bí mật mua nhà đất cao cấp.

Việc này sẽ được thực hiện thí điểm ở 2 trong số những “thiên đường giàu có” ở Mỹ là Manhattan và Miami-Dade. Họ sẽ tiến hành rà soát những “góc tối” nhất của thị trường bất động sản vì các cuộc mua bán bằng toàn bộ tiền mặt của các công ty lớn thường không công bố danh tính của người mua.

Dự kiến, chương trình này sẽ động chạm đến hàng tỷ USD trong ngành bất động sản Mỹ. Riêng ở Manhattan, người mua tham gia vào các giao dịch có giá trị hơn 3 triệu USD phải báo cáo. Còn ở Miami-Dade County, các giao dịch có trị giá hơn 1 triệu USD phải báo cáo.

Việc truy xuất này sẽ thực hiện từ tháng 3 đến tháng 8/2016. Nếu kết quả cho thấy có nhiều giao dịch dính líu đến nguồn tiền không chính đáng thì Bộ sẽ áp dụng hình thức báo cáo bắt buộc trên cả nước.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ liên bang yêu cầu các công ty bất động sản tiết lộ tên của những người đứng đằng sau các vụ giao dịch bằng toàn bộ tiền mặt. Điều này có thể tạo ra sự thay đổi lớn đối với ngành bất động sản – một ngành vốn đã hưởng lợi trong nhiều năm gần đây do sức mua tăng đột biến của giới nhà giàu và sự tăng chóng mặt về số giao dịch không tiết lộ danh tính của người mua.

Sáng kiến trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ liên bang nhằm tăng cường các biện pháp chống rửa tiền trong ngành bất động sản và là sự nối tiếp của hoạt động điều tra hành vi các công ty lớn núp bóng dưới dạng nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tiền vào các “miền đất hứa” ở quốc gia này.

Với động thái của Mỹ, xem ra các quan tham thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng sẽ không thể chọn Mỹ là bến đỗ bình yêu được nữa.

Người Trung Quốc bắt đầu ồ ạt mua nhà Mỹ khoảng 5 năm trước, chủ yếu vì họ giàu lên nhanh chóng và muốn bảo vệ tài sản trước bất ổn chính trị. Theo số liệu hồi tháng 3/2015, đến nay Trung Quốc đã qua mặt Canada để trở thành nhà đầu tư số một vào bất động sản Mỹ.

Bất động sản ở Mỹ trở thành nơi để người Trung Quốc đầu tư, tiết kiệm, hỗ trợ cho con em họ vào học các trường ở Mỹ, đặc biệt được coi là thiên đường của quan tham Trung Quốc. Trước đây, một số kẻ phạm tội ở Trung Quốc cho rằng nếu chạy trốn sang Mỹ và những quốc gia chưa ký hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc thì “vạn sự đại cát”, có thể sống yên ổn cả đời với số tiền cuỗm được.

Tuy nhiên, với việc Mỹ truy nguồn gốc tiền “bẩn” dùng mua nhà đất cao cấp và hợp tác tư pháp chống tham nhũng Trung-Mỹ, quan niệm trên đã bị đánh tan. Cho đến nay, Chính phủ Mỹ đã cưỡng chế dẫn độ về Trung Quốc nhiều tội phạm tham ô, nhận hối lộ.

Tháng 4/2015, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) đã công bố danh sách 100 quan tham bị cáo buộc chạy trốn ở nước ngoài. Những người nói trên bỏ trốn trong giai đoạn 1996-2014, đa số bị cáo buộc biển thủ, tham nhũng và hối lộ. Trong 100 người, có 40 người được cho là đào tẩu sang Mỹ, 26 người đến Canada, 11 sang New Zealand, 10 sang Úc… Số còn lại trốn ở Hồng Kông, Thái Lan và Singapore.

Gần một nửa số này từng đứng đầu các cơ quan hoặc tổ chức chính phủ; số còn lại là cảnh sát, kế toán, thủ quỹ công ty và nhân viên ngân hàng.

RELATED ARTICLES

Tin mới