Tuesday, May 21, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSyria ca ngợi: Không quân Nga hiệu quả hơn chục lần Mỹ

Syria ca ngợi: Không quân Nga hiệu quả hơn chục lần Mỹ

Hiệu quả vượt trội của nhóm Hàng không-Vũ trụ Nga so với không quân liên minh phương Tây không chỉ được Syria ca ngợi mà Mỹ cũng buộc phải thừa nhận.

Không chỉ Syria, Mỹ cũng buộc phải thừa nhận sự hiệu quả của Nga

Trước những hiệu quả mà nhóm Hàng không – Vũ trụ Nga đạt được trong các chiến dịch không kích chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS, các quan chức Syria đã cất lời khen ngợi “Nga chống khủng bố hiệu quả gấp hàng chục lần so với Hoa Kỳ”.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem ngày 15-1 tuyên bố, các hoạt động không kích của Nga nhằm vào nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” ở nước này đã thu được hiệu quả lớn, hỗ trợ hỏa lực tối đa cho lực lượng mặt đất Syria tấn công, làm thay đổi cục diện chiến trường.

Ông nhấn mạnh rằng, hoạt động không kích của Lực lượng Hàng không – vũ trụ Nga (viết tắt là VKS), chỉ trong vòng 3 tháng đã đạt được hiệu quả gấp mười lần so với chiến dịch quân sự của liên quân 64 nước phương Tây do Mỹ lãnh đạo tiến hành đã gần một năm rưỡi qua.

Đồng thời ông cũng bày tỏ hy vọng rằng, sự hợp tác chống khủng bố giữa Nga và Syria sẽ được tiếp tục thực hiện, điều này không chỉ tốt cho đất nước và nhân dân Syria, mà đối với cả sự tự vệ của Nga trước chủ nghĩa khủng bố quốc tế và đóng góp hiệu quả cho hòa bình và an ninh khu vực.

Quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Syria nói rằng, quân đội Syria và các lực lượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã thu hồi được nhiều vùng lãnh thổ bị IS và các nhóm phiến quân đối lập chiếm giữ, chủ yếu nhờ vào sự phối hợp với Lực lượng VKS của Liên bang Nga.

Không chỉ có giới chức lãnh đạo ở Damascus mà ngay cả quân đội Mỹ cũng phải thừa nhận và nể trọng những thành công đáng kinh ngạc mà nhóm Hàng không – vũ trụ Nga đạt được, trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria.

Nhà báo đồng thời Mỹ Seymour Hersh ngày 15-1 đã tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với Deutsche Wirtschafts Nachrichten rằng, các quân nhân và nhân viên an ninh Hoa Kỳ mà ông có dịp tiếp xúc đều đánh giá cao hoạt động quân sự của Nga ở Syria.

Theo cây bút bình luận chính trị Mỹ, Moscow và Damascus sẽ đạt được những mục tiêu mà họ đặt ra và khóa chặt “hành lang đen” mà Ankara tiếp tế vũ khí và lính đánh thuê cho các nhóm khủng bố Syria. “Tôi nghĩ rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ nhanh chóng chịu thất bại thảm hại” – ông Seymour Hersh nhận định.

Seymour Hersh cho biết, các cơ quan đặc nhiệm Nga rất tinh nhuệ và có kiến​​thức sâu rộng về Trung Đông hơn những tổ chức tương tự của Mỹ. Họ nắm được nhiều thông tin về IS và al-Bagdadi và luôn sẵn sàng hợp tác với Mỹ, trong khi ông Obama vẫn khư khư duy trì chính sách cứng nhắc.

Trong khi đó, một tờ báo Mỹ là National Review cũng đã đưa ra lời khuyên đối với Washington rằng, chính quyền Obama nên công nhận sự đúng đắn về chiến lược tiếp cận Syria của Tổng thống Nga Putin, mặc dù điều đó có thể sẽ khiến Nhà Trắng “mất mặt”.

“Rõ ràng, chính quyền Hoa Kỳ khó công khai ủng hộ Nga và Iran, điều ít nhất mà chúng ta chỉ có thể làm là cung cấp sự hỗ trợ ngầm. Có nghĩa là chúng ta cần dừng chỉ trích những việc làm của Nga ở Syria và chấm dứt các hành động gây trở ngại cho Moscow” – tác giả Jay Hallen nhận định.

Điểm thứ hai mà bài báo này đưa ra là, nếu như Saddam Hussein và Muammar Gaddafi còn nắm quyền thì Trung Đông đã vẫn là một nơi tương đối an toàn và ổn định. Do đó, tác giả đã đi đến kết luận là Hoa Kỳ cần thiết phải đứng về phía Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Hallen nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng Syria đã đạt đến độ nghiêm trọng, khi Hoa Kỳ không còn khả năng đưa ra biện pháp hữu hiệu cho cuộc xung đột. Lối thoát duy nhất, đó là hỗ trợ Assad để đưa khu vực này trở lại sự ổn định trước “mùa xuân Ả Rập” và đánh bại “Nhà nước Hồi giáo”.

RELATED ARTICLES

Tin mới