Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTQ "dọn sẵn" kế hoạch lợi dụng Mỹ để vượt mặt chính...

TQ “dọn sẵn” kế hoạch lợi dụng Mỹ để vượt mặt chính Mỹ ở sân sau?

Giao dịch của Trung Quốc với Mỹ và những bước đi mới mà nước này đang tiến hành là dấu hiệu cho kế hoạch tại sân sau của Washington, theo chuyên gia Mỹ.

Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí quốc doanh Trung Quốc Sinopec đã lần đầu tiên mua dầu thô Mỹ kể từ sau khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu vốn tồn tại suốt 4 thập kỷ.

Giao dịch này đánh dấu bước khởi đầu cho “dòng chảy” của dầu mỏ từ Mỹ sang Trung Quốc – nhà nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới hiện tìm cách đa dạng hóa các nguồn năng lượng của mình.

Thông tin chi tiết về giao dịch, bao gồm loại dầu, giá cả và nhà cung cấp hiện vẫn được giữ kín.

Lô hàng trên, dự kiến được chuyển lên tàu tại một cảng tại Vùng bờ Vịnh vào tháng 3 và đưa thẳng về Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như đã có kế hoạch “dài hơi” hơn cho mình trong tương lai.

Trung Quốc mới đây đã thuê lại một nhà máy lọc dầu từng phải đóng cửa vì phá sản năm 2012 tại quần đảo St. Croix ở Caribbean để làm kho chứa dầu. Trước khi đóng cửa, nhà máy đó là nơi chế biến dầu thô từ Venezuela cung cấp cho các khách hàng tại Mỹ.

Theo Reuters, dầu nhập khẩu của Mỹ sẽ được Trung Quốc chuyển tới đây.

Cơ sở này sẽ cho phép Trung Quốc trộn dầu đá phiến của Mỹ với dầu thô giá rẻ của Mỹ Latinh, biến chúng trở thành loại nhiên liệu “hoàn hảo” cho các nhà máy tại quê nhà, đồng thời tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Đồng quan điểm trên, ông Michael Moore, một chuyên gia trong ngành công nghiệp dầu mỏ nhận định trên báo Nga RIA Novosti rằng: “Khó xảy ra việc Sinopec chuyển dầu thô về Trung Quốc.

Nhiều khả năng nó sẽ đi được đưa tới một trong các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc ở Mỹ Latinh, có thể là Venezuela. Vận chuyển dầu từ Mỹ sang Trung Quốc sẽ không lợi về chi phí”.

Xa hơn, ông này dự đoán, việc mua dầu mỏ từ Mỹ có thể là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đã có kế hoạch vượt mặt Washington tại thị trường Mỹ Latinh.

“Rất có khả năng Trung Quốc đang… trữ vàng đen, mua dầu thô với giá rất rẻ từ Mỹ để cạnh tranh với chúng ta tại sân sau của chính chúng ta”.

Trong khi đó, quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu của Mỹ có vẻ như khiến Trung Quốc vô cùng hài lòng.

Một nguồn tin từ Sinopec lạc quan cho hay:

“Việc Mỹ xuất khẩu dầu thô là một thông tin tích cực cho thị trường toàn cầu và giúp các nhà máy lọc dầu tại Châu Á – Thái Bình Dương đa dạng hóa nguồn cung của mình trong trường hợp giá dầu thô trở nên cạnh tranh.

Dung lượng lưu trữ sắp tới của chúng tôi ở Caribbean rất phù hợp với hướng phát triển này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới