Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngCSIS: Trung Quốc sẽ chiếm hết Biển Đông vào năm 2030

CSIS: Trung Quốc sẽ chiếm hết Biển Đông vào năm 2030

Báo cáo mới của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) cảnh báo, đến năm 2030, Bắc Kinh sẽ có rất nhiều tàu sân bay và khi đó, Biển Đông “sẽ gần như là cái ao nhà của Trung Quốc”.

Báo Washington Post (Mỹ) ngày 20/1/2016 cho hay, trong báo cáo mới được công bố, CSIS – cơ quan tư vấn chính sách đối ngoại cho chính phủ Mỹ đã cảnh báo cán cân quyền lực trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang dịch chuyển khỏi tầm kiểm soát của Mỹ.

CSIS cho rằng, Trung Quốc sẽ có nhiều tàu sân bay trong khu vực vào năm 2030. Điều này cho phép Bắc Kinh lấn lướt các nước khác  mà không cần phải đe dọa công khai.

“Đối với các bên tranh chấp tại Biển Đông, thì đây là một đối thủ thay đổi cuộc chơi. Gần như sẽ luôn có một hạm đội tàu sân bay Trung Quốc hiện diện tại vùng biển tranh chấp… Biển Đông sẽ gần như bị biến thành “ao nhà của Trung Quốc”, như Caribbean hoặc Vịnh Mexico là đối với Mỹ ngày nay” – báo cáo của CSIS nhận định.

Trong khi đó, chiến lược “tái cân bằng” của Tổng thống Mỹ Barack Obama sang châu Á vừa mơ hồ, vừa không đủ nguồn lực để đối phó với các mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Theo CSIS, chiến lược “tái cân bằng” của ông Obama cần chú ý hơn và bổ sung thêm các nguồn lực, đặc biệt là khi Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ “các hoạt động cưỡng chế” và xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, cũng như ở biển Hoa Đông, còn Triều Tiên thì gia tăng khả năng phát triển tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

“Các hành động của Trung Quốc và Triều Tiên đang liên tục thách thức độ tin cậy của các cam kết an ninh của Mỹ với khu vực. Với tốc độ phát triển năng lực quân sự hiện tại của Mỹ, cán cân quyền lực quân sự ở khu vực đang dịch chuyển theo hướng bất lợi cho Mỹ” – Washington Post trích đoạn báo cáo của CSIS.

CSIS cho rằng: “Mỹ phải bành trướng thế lực và duy trì sự hiện diện của mình ở vùng châu Á – Thái Bình Dương, cũng như phải giúp đỡ việc tăng cường khả năng phòng thủ và chống trả của các đồng minh trong khu vực”.

Cuối cùng, báo của của CSIS kết luận:  “Mỹ làm hùm làm hổ bằng ngôn từ, Trung Quốc và Triều Tiên thì dùng hành dộng chứng minh, vì thế hiện nay thì rõ ràng cán cân đang nghiêng về phía Trung Quốc rồi”.

Theo Washington Post, báo cáo trên của CSIS ra đời trong bối cảnh Quốc hội Mỹ vừa yêu cầu Bộ Quốc phòng phải cử ra một ủy ban độc lập đánh giá về chiến lược của Mỹ trong vùng châu Á – Thái Bình Dương.

RELATED ARTICLES

Tin mới