Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNhững kiểu phá hoại nhân sự tại Đại hội 12 Đảng CSVN

Những kiểu phá hoại nhân sự tại Đại hội 12 Đảng CSVN

Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Giám đốc Trung tâm báo chí của Đại hội XII Nguyễn Thế Kỷ (ảnh) trong chiều qua đã cho biết một số vấn đề quan trọng. Ông Kỷ nói: Theo đánh giá của Ban Giám đốc Trung tâm báo chí Đại hội XII, các phóng viên trong và ngoài nước đã đưa tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về đại hội.

* Một số nhà báo cho rằng, việc tiếp cận thông tin chưa thuận lợi, không gian tác nghiệp còn hạn hẹp, một số thiết bị tác nghiệp như máy ghi âm còn không được mang vào trung tâm báo chí…?

– Đúng là có nhiều nhà báo phản ánh mong muốn được nhận thông cáo báo chí sớm hơn. Một số nhà báo khác bày tỏ mong muốn được tiếp cận các đồng chí lãnh đạo, nhất là các vị “tư lệnh” của một số bộ, ngành, địa phương để có những thông tin sâu hơn, sinh động hơn xung quanh các nội dung của các văn kiện trình đại hội… Chúng tôi ghi nhận mong muốn chính đáng này và sẽ cố gắng tổ chức một số cuộc trao đổi chuyên đề, cũng như đề nghị Ban tổ chức đại hội xem xét một số quy định liên quan đến an ninh để các nhà báo hoạt động tốt hơn.

* Cách đây chưa lâu, ông có trao đổi với lãnh đạo của một số bộ, ban, ngành về việc có một số thông tin mang tính bôi xấu cá nhân cũng như “khen ngợi” một số người khác, việc này là thế nào, thưa ông?

– Đúng là tôi và một số đồng chí có trách nhiệm đã có trao đổi về vấn đề này. Tùy theo mức độ, chúng tôi góp ý, khuyến cáo, phê phán hoặc bác bỏ việc làm này. Mấy ngày gần đây, “liều lượng” của hoạt động này có giảm. Tuy nhiên, lại có một hành vi khác, có thể gọi là thủ đoạn mới của một số kẻ xấu. Đó là việc họ gửi đơn thư, ý kiến đóng góp, giới thiệu, khen ngợi, thậm chí đề nghị một ai đó vào các vị trí cao hơn trong quy hoạch.

Những ý kiến này nếu chỉ đọc qua thì có người sẽ nghĩ là ý tốt, có chủ ý đề cao người được khen. Tuy nhiên, việc này có thể sẽ gây ra sự bất lợi cho chính những đồng chí được “khen”, được “giới thiệu” vì có thể họ sẽ bị hiểu lầm là đang tổ chức “lăng xê”, “vận động” cho chính mình. Chúng tôi cho rằng, đây có thể là một cách phá hoại về nhân sự rất tinh vi.

Quyền quyết định cao nhất thuộc về đại hội

 

Trả lời báo chí bên lề phiên khai mạc Đại hội XII, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son cho biết, Quy chế bầu cử được Đại hội XII thông qua trong phiên họp trù bị quy định, Ủy viên BCH nhiệm kỳ cũ không được BCH nhiệm kỳ cũ giới thiệu thì không được ứng cử, nếu được đại hội đề cử thì phải xin rút. “Nhưng cuối cùng, quyền quyết định cao nhất vẫn là của đại hội. Ví dụ đồng chí A là Ủy viên BCH khóa cũ không được BCH khóa cũ giới thiệu để trình đại hội, tức là không có trong danh sách giới thiệu, mà được đại hội giới thiệu thì đương nhiên đồng chí đó sẽ xin rút vì đồng chí đó là Ủy viên BCH khóa cũ, chắc chắn phải chấp hành nghị quyết, quyết định của BCH khóa cũ và chấp hành Quy chế bầu cử vừa được thông qua. Nhưng rút hay không rút là do đại hội quyết định”, ông Son giải thích.

Trao đổi với các PV, Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cũng cho biết, những Ủy viên BCH khóa cũ không được đề cử và ứng cử, không được nhận đề cử nếu BCH khóa cũ không giới thiệu. Điều này là đương nhiên vì đã được nêu trong quy chế. Tuy nhiên, ra đại hội, nếu những đại biểu chính thức của đại hội mà không phải là Ủy viên BCH khóa cũ đề cử những người đó thì đại hội sẽ xem xét bằng cách bỏ phiếu và nếu đồng chí đó xin rút thì đại hội cũng xem xét.

Q.Duẩn

 

 

Hôm nay 22.1, đại hội sẽ thảo luận các văn kiện XII và lấy ý kiến đại biểu về dự kiến những vấn đề cần biểu quyết trong các văn kiện Đại hội XII (nếu có). Chiều 23.1, đại hội nghe báo cáo của BCH T.Ư khóa XI về công tác nhân sự BCH T.Ư khóa XII; thảo luận và biểu quyết về số lượng BCH T.Ư khóa XII.

Ngày 24.1, đại hội thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH T.Ư khóa XII. Các đại biểu nghiên cứu danh sách giới thiệu ứng cử, đề cử BCH T.Ư khóa XII do BCH T.Ư khóa XI chuẩn bị. Đại hội trao đổi trực tiếp về tiêu chuẩn, cơ cấu, danh sách đề cử BCH T.Ư khóa XII và nghiên cứu các tài liệu hồ sơ về nhân sự. Các đại biểu ghi phiếu ứng cử, đề cử vào BCH T.Ư khóa XII.

Ngày 25.1, Đoàn Chủ tịch thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) BCH T.Ư khóa XII đến các đoàn. Đại biểu ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử BCH T.Ư khóa XII (nếu có). Sau đó, Đoàn Chủ tịch họp để xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử BCH T.Ư khóa XII… Đại hội thực hiện quy trình để biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử BCH T.Ư khóa XII; bầu Ban Kiểm phiếu.

Ngày 26.1, đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu cử BCH T.Ư khóa XII; Ban Kiểm phiếu báo cáo kết quả bầu cử, công bố danh sách các đồng chí trúng cử vào BCH T.Ư khóa XII.

Ngày 27.1, BCH T.Ư khóa XII sẽ họp Hội nghị lần thứ nhất bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

Ngày 28.1, đại hội họp phiên bế mạc tại hội trường.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới