Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựMỹ xây căn cứ chống tên lửa ở Hawaii đối phó Triều...

Mỹ xây căn cứ chống tên lửa ở Hawaii đối phó Triều Tiên, TQ

Mỹ sẽ chuyển đổi khu phóng thử nghiệm tên lửa ở Hawaii thành căn cứ chiến đấu nhằm tăng cường lá chắn cho bờ Tây trước nguy cơ bị đe dọa tấn công bằng tên lửa từ Triều Tiên và cả Trung Quốc.

 

Khu thử tên lửa Aegis ở Hawaii – Ảnh: Reuters

Dẫn các nguồn tin thân cận với quân đội Mỹ, Reuters hôm nay 22.1 cho biết giới quân sự Mỹ đang xem xét chuyển đổi khu thử nghiệm tên lửa chống tên lửa thuộc hệ thống Aegis trên bờ ở đảo Hawaii thành căn cứ chiến đấu.

Đề nghị chuyển đổi công năng của khu thử tên lửa này được nói đến từ nhiều năm nay, đặc biệt vừa được giới quân sự đề cập đến sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên ngày 6.1 qua và cả những tiến bộ trong công nghệ tên lửa của Trung Quốc. Washington muốn nhanh chóng đưa ra quyết định đối với căn cứ này trong bối cảnh bị đe dọa tấn công hạt nhân.

Hệ thống Aegis, do công ty Lockheed Martin Corp chế tạo và được sử dụng trên tàu khu trục, là một trong những hệ thống phòng không tân tiến nhất của Mỹ. Sự kết hợp hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hawaii và trên tàu khu trục là lá chắn thường xuyên để bảo vệ bờ Tây và bên trong nước Mỹ.

Dù có hệ thống phòng thủ được xem là hiện đại nhất thế giới nhưng Mỹ vẫn lo ngại trước mối đe dọa từ Triều Tiên và Trung Quốc. Bởi lẽ Washington không dễ đoán trước những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thiết kế với hệ thống phóng từ xa, mang đầu đạn hạt nhân đến tận bờ Tây của nước Mỹ.

Trung Quốc khó chịu

Đối với kế hoạch chuyển đổi Hawaii thành căn cứ chiến đấu có hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo lớn hơn và được điều khiển từ Lầu Năm Góc, Mỹ phải đổ thêm một khoản ngân sách không phải nhỏ, 41 triệu USD để trang bị thêm hệ thống an ninh, tên lửa dự trữ có thể hoạt động và cả con người, các nguồn tin không muốn nêu danh của Reuters cho hay.

Mỹ xây căn cứ chống tên lửa ở Hawaii đối phó Triều Tiên, Trung Quốc - ảnh 1Tên lửa được phóng từ một tàu khu trục của Mỹ được lắp hệ thống phòng thủ Aegis – Ảnh minh họa: AFP

“Đô đốc Harris luôn tìm kiếm các cơ hội và những tiến bộ trong công nghệ phòng không cho vùng Thái Bình Dương, vì phần lớn các mối đe dọa xuất phát từ khu vực này”, đại tá Darryn James, người phát ngôn của Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, nói với Reuters. Ông Harris có vai trò quan trọng trong cuộc họp bàn tính những kế hoạch bảo vệ Hawaii, Guam và bên trong nước Mỹ

Tuy nhiên chưa rõ khi nào Mỹ sẽ có quyết định chính thức về căn cứ chiến đấu ở Hawaii dù giới quân sự Mỹ nhìn nhận đây là khu tiềm năng nhất cho kế hoạch phòng thủ của Mỹ.

Những động thái tăng cường phòng không của Mỹ đã làm Trung Quốc khó chịu. Bắc Kinh lâu nay phản đối việc đưa hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đến Hàn Quốc mà Washington giải thích là nhằm mục đích bảo vệ đồng minh trước mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên. Việc xem xét chuyển đổi Hawaii càng khiến Bắc Kinh thêm khó chịu.

“Tất cả những biện pháp tăng cường quân sự không chỉ làm căng thẳng mà còn không giúp giải quyết vấn đề”, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington phát biểu khi đề cập đến ý định mới tăng cường quân sự của Mỹ đối với Hawaii.

Trong khi đó, nghị sĩ của Hawaii, ông Mark Takai cho rằng: “Đó là cách tốt nhất để bảo vệ Hawaii trước những kẻ hiếu chiến”.

RELATED ARTICLES

Tin mới