Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga tái khẳng định bài xấu Mỹ chơi ở Syria

Nga tái khẳng định bài xấu Mỹ chơi ở Syria

Đại diện thường trực Nga tại châu Âu cho rằng Mỹ đang thiếu minh bạch và hoạt động kém hiệu quả hơn ở Syria.

Trong buổi thảo luận về vai trò của Nga ở Trung Đông, tổ chức tại Trung tâm chính sách châu Âu ở Brussels (Bỉ), ông Vladimir Chizhov – Đại diện thường trực của Nga tại EU cho biết, những cáo buộc rằng, Nga “tấn công sai mục tiêu” là hoàn toàn không đáng tin cậy.

“Cần phải làm rõ rằng, những cáo buộc trên phương tiện truyền thông là Nga ‘tấn công nhầm mục tiêu’ đến từ những nguồn không đáng tin cậy. Bộ Quốc phòng Nga hoàn toàn minh bạch, rõ ràng trong việc này, và đã cung cấp tất cả các thông tin hoạt động ở Syria theo từng ngày, thậm chí tổ chức cho phóng viên tới quan sát”, ông Chizhov khẳng định.

Đại diện Nga cũng tuyên bố các hoạt động của Bộ Quốc phòng Nga tại Syria minh bạch hơn so với của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Ông Chizhov nói: “Có một thực tế là, số công dân từ Nga và Cộng đồng các Quốc gia Độc lập gia nhập IS khoảng 5.000 đến 6.000 người, đây là vấn đề khá nhạy cảm với nước chúng tôi. IS rõ ràng là kẻ thù của nhân loại và chúng đáng bị đối xử như vậy”.

Đồng thời, tái khẳng định lại, khu vực Trung Đông đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn, đặc biệt do mâu thuẫn tôn giáo giữa người Shi’ite và người Sunni. Ông khẳng định, bất kỳ ai quan tâm tới các nỗ lực hòa giải, Moscow sẽ luôn sẵn lòng giúp đỡ.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong một buổi họp báo ở Thủ đô Moscow hôm 26/1 đã ẩn ý về chính sách không có lợi cho các nước khác mà Mỹ và phương Tây đang áp dụng, đặc biệt là sự thiếu minh bạch và hợp tác trong thành lập liên minh chống lại khủng bố ở Trung Đông.

Ông Sergey Lavrov đề cập đến sáng kiến của Tổng thống Putin về thành lập Liên minh chống khủng bố rộng rãi dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc song Mỹ và phương Tây lại hoàn toàn phủ nhận những nỗ lực này.

Ông cho rằng, không thể chiến thắng khủng bố chỉ bằng biện pháp quân sự, đồng thời kêu gọi Ban thư ký Liên Hợp Quốc cần phải đưa ra báo cáo tin cậy và cụ thể về việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn nguồn cung cấp tài chính cho bọn khủng bố.

Nga tai khang dinh bai xau My choi o Syria
Người lính Syria dùng dấu hiệu chiến thắng ở làng Salma và thành phố Zabadani.

Trong khi đó, Nga với vai trò giúp đỡ lực lượng quân chính phủ Syria chống lại thế lực khủng bố đã giành lại được những khu vực quan trọng do lực lượng khủng bố kiểm soát và tình hình hiện nay đã tiến triển theo chiều hướng tốt.

Nhờ những chiến thắng bước ngoặt đó mà phiến quân IS ngày càng hoảng loạn và đã bị mất nhiều vùng kiểm soát vào tay đội quân chính phủ Assad.  Điều này đã được Mỹ, NATO cũng như các nước khu vực Trung Đông thừa nhận và đánh giá cao.

Sputnik Nga hôm 28/1 cập nhật tình hình tại mặt trận Syria cho hay: Quân đội Syria và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) đã tổ chức một loạt các hoạt động quân sự lớn trên khắp Syria, qua đó hàng chục tay súng khủng bố Hồi giáo IS và Al-Nusra Front đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Đặc biệt, thành trì của phiến quân bị phá hủy tại các khu vực trọng điểm ở Aleppo , Damascus, Daraa, Deir ez-Zor, Hama, Homs và Idlib.

Tại thành phố Aleppo, máy bay chiến đấu của Không quân Syria phá hủy các vị trí của phiến quân tổ chức Hồi giáo IS tại các khu vực lân cận của al-Rashedin, al-Lairamoun, Bustan al-Bacha, Bani Zaid, Karem al-Maysar và al-Sheikh Said, cũng như một số khu vực chiến lược ở phía đông của tỉnh.

Tại Damascus, quân đội Syria và NDF phát động một cuộc tấn công vào các trạm kiểm soát của phiến quân Mặt trận Al-Nusra, thu giữ lại một trong các đường cung cấp chính của họ ở Tây Ghouta. Ngoài ra, quân đội đàn áp al-Nusra Front khủng bố dọc theo một con đường nối liền hai thành phố chiến lược của al-Moadhamiyah và Darayya.

Hôm 27/1, 18 thị xã và ngôi làng ở vùng nông thôn bắc Latakia đã được quân đội Syria giải phóng. Tuyên bố trên được đưa ra từ một nguồn tin địa phương sau khi quân đội Syria lên nắm quyền kiểm soát thị trấn Rabia, một trong những thành trì của phiến quân lớn ở Latakia.

Hồi đầu tuần, thành trì của phiến quân gần thị trấn Tamanna ở phía nam của tỉnh Idlib và Kafr Zita (phía bắc của tỉnh Hama) đã bị các máy bay chiến đấu Syria ném bom ồ ạt.

RELATED ARTICLES

Tin mới