Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThổ Nhĩ Kỳ ngấm đòn Nga: Già néo đứt dây

Thổ Nhĩ Kỳ ngấm đòn Nga: Già néo đứt dây

Thổ Nhĩ Kỳ đang trả giá đắt vì ngoan cố không đưa ra lời xin lỗi Nga sau khi đơn phương bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

Nga cảnh báo gia tăng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Mới đây, hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ gia tăng các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ, một phần nỗ lực đáp trả Ankara sau vụ một máy bay quân sự Nga bị bắn rơi vào tháng 11 năm ngoái.

Theo ông chủ điện Kremlin, ước tính hiện còn khoảng 300 công ty của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm ăn tại Nga tính từ ngày 24/11 năm ngoái, thời điểm một máy bay quân sự Nga Su-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
Nguồn tin cho hay, Tổng thống Putin muốn mở rộng lệnh trừng phạt đối với 300 công ty này của Ankara, vốn hiện vẫn đang hoạt động tại Nga.

Theo ông Putin, các công ty trên của Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện các hợp đồng kinh tế trị giá khoảng 50 tỷ USD. Một khi Nga áp các lệnh trừng phạt mới lên các công ty này, khoảng 87.000 việc làm sẽ dành cho các công dân Nga.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên điện Kremlin nói đến việc gia tăng thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính quyền Erdogan sau khi căng thẳng giữa 2 nước lên cao.

Trước đó ngày 1/12/2015, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký quyết định thông qua một loạt các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Putin hôm 28/11 áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định trên chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/216, trong đó có các biện pháp như đình chỉ hoạt động của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ về hợp tác kinh tế-thương mại; cấm tuyển lao động Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Nga; đình chỉ hiệp định về quy chế miễn thị thực giữa hai nước; cấm nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp từ Thổ Nhĩ Kỳ….

Với những biện pháp cứng rắn đánh chủ yếu vào kinh tế này, Moskva đã giáng những đòn hiểm khiến giới chức Ankara phải điêu đứng tìm cách chống đỡ.

Không lâu sau đó, hôm 28/12, Tổng thống Putin tiếp tục ký sắc lệnh mở rộng các biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Các điều lệnh bao gồm hạn chế sử dụng lao động Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga, cấm nhập khẩu một số mặt hàng, chủ yếu là nông nghiệp, đình chỉ chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ tới Nga bắt đầu từ năm 2016, ngưng các tour du lịch dành cho du khách Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ và cấm các chuyến bay thuê giữa 2 nước.

Thổ Nhĩ Kỳ già néo đứt dây khi ngoan cố với Nga?

Dự định gia tăng thêm các biện pháp trừng phạt  nhằm vào Ankara của Tổng thống Putin được đưa ra không lâu sau tuyên bố muốn làm lành với Nga của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ,  ông Mevlut Cavusoglu.

Hôm 26/1, ông Cavusoglu cho biết, Ankara muốn vượt qua tình hình căng thẳng với Moskva sau vụ việc không quân nước này bắn rơi một chiến đấu cơ Su-24 của Nga vào hôm 24/11/2015.

“Chúng tôi đồng ý cởi mở trong vấn đề ngoại giao. Chúng tôi đang ở trong tình thế vô cùng căng thẳng, tuy nhiên, rất muốn vượt qua nó. Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ muốn leo thang căng thẳng, mà thậm chí còn tìm cách giải quyết những sự việc đã xảy ra. Ankara cảm thấy đáng tiếc với những gì đã xảy ra do Nga không chỉ là đối tác mà còn là một bằng hữu quan trọng”, ông Mevlut Cavusoglu nói.

Tho Nhi Ky ngam don Nga: Gia neo dut day
Các chuyên gia cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải gánh chịu hậu quả khi ngoan cố không đưa ra lời xin lỗi với Nga.

Về vấn đề trừng phạt của Nga, ông Cavusoglu nhận định: “Thật không may, Nga đã ra quyết định trừng phạt chống lại người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là điều không tốt đẹp chút nào. Chúng tôi là nước NATO duy nhất không tham gia vào lệnh trừng phạt Nga bất chấp những gì Moskva đã làm. Ankara tin rằng, một ngày nào đó, lẽ phải sẽ được công nhận và 2 nước có thể bình thường hoá quan hệ”.

Rõ ràng bất chấp Thổ Nhĩ Kỳ xuống nước mong muốn bình thường hóa quan hệ với Moskva, điện Kremlin vẫn cương quyết giữ vững lập trường, đồng thời giáng thêm những đòn chí mạng. Giới chức quân sự cho rằng đây là hậu quả mà Ankara phải gánh chịu vì không suy nghĩ một cách thấu đáo yêu cầu xin lỗi vì bắn hạ chiến đấu cơ Nga được chính quyền Tổng thống Putin đưa ra trước đó.

Còn nhớ, hôm 14/12,  Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov đã đưa ra 3 điều kiện cho Ankara để cải thiện quan hệ với Moskva, bao gồm xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại.

“Nếu không đáp ứng những yêu cầu này của chúng tôi, tất cả những lời lẽ khác của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chẳng mang lại kết quả gì. Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ở thời điểm khủng hoảng nhất trong lịch sử”, ông Karlov nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới