Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTrung Quốc tham vọng thu hẹp khoảng cách quân sự với Mỹ

Trung Quốc tham vọng thu hẹp khoảng cách quân sự với Mỹ

Quân đội Trung Quốc đang trải qua quá trình tái cơ cấu lớn nhất kể từ những năm 1950 với mục tiêu tạo ra một lực lượng chiến đấu hiện đại cũng như thực hiện tham vọng “thu hẹp khoảng cách với quân đội Mỹ”.

Quân đội Trung Quốc đang trong quá trình cải tổ lớn nhất từ những năm 1950. Nguồn: Reuters

Wyatt Olson, phóng viên thường trú châu Á của tờ Stars and Stripes, cho biết: “Mặc dù chi tiết về việc tái cấu trúc quân đội như thế nào vẫn chưa được thông báo cụ thể nhưng các lãnh đạo nhà nước và quân đội Trung Quốc đã thừa nhận rằng các lực lượng vũ trang Bắc Kinh đang bị tụt hậu so với Mỹ trong rất nhiều lĩnh vực quan trọng”.

Việc đại tu do Đảng Cộng sản Trung Quốc giám sát, được tiến hành từ ngày 1/1/2016 và dự tính sẽ hoàn thành trong khoảng thời gian gần 5 năm, cho đến năm 2020. Tân Hoa Xã khẳng định, mục tiêu trên hết là tạo ra một hệ thống quân sự hiện đại và lớn mạnh với các đặc trưng của Trung Quốc.

Các quan chức Bắc Kinh đã bổ sung thêm ba đơn vị mới vào quân đội: Lực lượng tên lửa PLA để giám sát các loại tên lửa hành trình và tên lửa hạt nhân; một cơ quan chỉ huy tổng và lực lượng hậu cần chiến lược. Thêm vào đó, các khu vực quân sự hiện có của Trung Quốc sẽ bị thay thế bằng “các sở chỉ huy chiến đấu chịu trách nhiệm các vùng chiến sự”  hoặc “các quân khu”.

Quân đội Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ cắt giảm 300.000 binh lính, loại bỏ các loại vũ khí đã qua cũ và thay thế bằng loại mới hiện đại hơn.

Chuyên gia quốc phòng Vasily Kashin cho Sputnik biết: “Sự cân bằng các lực lượng , tỷ lệ sỹ quan, vị trí triển khai quân, hệ thống tòa án quân đội và nhiều lĩnh vực khác cũng sẽ là chủ điểm thay đổi trong đợt cải tiến lần này của Bắc Kinh. Nếu thành công, cuộc cải cách quân sự này sẽ giúp Trung Quốc hiện đại hóa hệ thống quản lý quân đội và vượt qua những vấn đề còn tồn tại trong thể chế quốc phòng của Bắc Kinh”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới