Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngAustralia đề nghị TQ giải thích về xây đảo ở Biển Đông

Australia đề nghị TQ giải thích về xây đảo ở Biển Đông

Tờ The Sydney Morning Herald ngày 15/2 đưa tin Ngoại trưởng Australia Julie Bishop sẽ tận dụng chuyến thăm Đông Bắc Á từ 15-19/2 để yêu cầu Trung Quốc giải thích về chương trình xây đảo ồ ạt một cách trái phép của nước này ở Biển Đông, trong bối cảnh đang tồn tại những mối quan ngại rằng Trung Quốc có thể quân sự hóa những đảo nhân tạo này.

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà phía Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng trái phép. (Nguồn: AFP)

Bên cạnh đó, bà Bishop cũng cho biết trong cuộc gặp với người đồng cấp Vương Nghị ở Bắc Kinh, bà sẽ kêu gọi Trung Quốc hành động hơn nữa để kiềm chế nước láng giềng Triều Tiên, vừa phóng tên lửa tầm xa bất chấp những cảnh báo của cộng đồng quốc tế. 

Kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm mới của Australia và những vấn đề an ninh rộng lớn hơn trong khu vực sẽ là những chủ đề chính trong chương trình nghị sự của bà Bishop nhân chuyến thăm Nhật Bản và Trung Quốc lần này. 

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull tiếp tục cân nhắc liệu có tham gia cùng Mỹ trong chiến dịch tuần tra tự do hàng hải trên các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông hay không.

RELATED ARTICLES

Tin mới