Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngReuters: Ông Tập Cận Bình đang làm "rung dây thần kinh" khu...

Reuters: Ông Tập Cận Bình đang làm “rung dây thần kinh” khu vực

Trung Quốc có thể công bố khoản ngân sách quốc phòng với mức độ gia tăng lớn hơn nhiều so với năm ngoái vào tháng tới.

Reuters ngày 16/2 đưa tin, Trung Quốc có thể công bố khoản ngân sách quốc phòng với mức độ gia tăng lớn hơn nhiều so với năm ngoái vào tháng tới.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tìm cách làm dịu bớt những lo ngại của quân nhân đang trong đợt cải cách sâu rộng dẫn đến nhiều người mất việc làm, cũng như để tập trung tăng cường khả năng đối phó với cục diện Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Chi tiêu cho quân sự của Trung Quốc năm ngoái tăng 10,1% so với 2014, đạt mức 144 tỉ USD, bằng 1/4 ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ cùng thời điểm. Một nguồn tin quân sự nước này nói với Reuters, dự toán ngân sách quốc phòng năm nay của Trung Quốc sẽ tăng 30% so với năm 2015.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhận thấy việc cắt giảm quân số không có nghĩa là quân đội đang bị bỏ qua, hoặc bị gạt sang một bên. Ông Tập Cận Bình đang cố gắng giữ ổn định quân đội khi tiến hành cải cách vì thấy có quá nhiều nhân tố bất ổn tiềm ẩn”, nguồn tin giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề cho biết.

(GDVN) – Mỹ đang phá tan âm mưu của Trung Quốc hiện thực hóa đường lưỡi bò thông qua đòi hỏi vô lý 200 hải lý vùng đặc quyền

kinh tế cho Hoàng Sa…

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm “rung dây thần kinh khu vực” với thái độ ngày càng hung hăng, cơ bắp trong hoạt động tranh chấp lãnh thổ, hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông.

Bây giờ ông Bình đang tìm cách hiện đại hóa quân đội, cắt giảm 300 ngàn quân, tái cấu trúc bộ máy chỉ huy cồng kềnh và kém hiệu quả từ thời Chiến tranh Lạnh.

Sau khi Hoa Kỳ tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng không hàng hải trên Biển Đông gần các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp, xây dựng và quân sự hóa trái phép trên một số rặng san hô, bãi cạn lúc nổi lúc chìm ở Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam), Bắc Kinh đang “cảm thấy áp lực” về việc làm thế nào để theo đuổi yêu sách lãnh thổ (vô lý, phi pháp và bành trướng) mà họ (đã trót) tuyên bố.

Jia Qingguo, một giáo sư về quan hệ quốc tế Đại học Bắc Kinh, một nhà tư vấn của chính phủ Trung Quốc về quan hệ đối ngoại nhận xét: “Thực hiện các cuộc diễn tập quân sự, tiến hành cải cách, thúc đẩy khả năng sẵn sàng chiến đấu đều cần phải có kinh phí.

Riêng hải quân chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng hơn so với trước đây. Các hoạt động trên Biển Đông chắc chắn sẽ có tác động đến việc (tăng) chi tiêu quân sự của Trung Quốc”, học giả này bình luận.

Sau khi Mỹ tuần tra bên trong 12 hải lý đảo Tri Tôn, Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam) tháng trước, Thời báo Hoàn Cầu đã có bài xã luận kêu gọi: “Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, chúng ta phải duy trì tốc độ tăng trưởng cao cho chi tiêu quân sự, cho dù nền kinh tế có tăng trưởng chậm.

Trung Quốc cần phải đẩy nhanh tốc độ trong việc phát triển khả năng tấn công chiến lược, trong đó bao gồm cả khả năng tấn công hạt nhân”, Thời báo Hoàn Cầu bình luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới